ĐBSCL là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của cả nước, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế quốc gia. Nằm ở vị trí trung tâm khu vực miền Tây Nam Bộ này, TP Cần Thơ có nhiều tiềm năng, lợi thế và vai trò quan trọng để phát triển mạng lưới logistics của cả vùng.
Tuy nhiên, đến nay lợi thế này vẫn chưa được phát huy triệt để, nhiều tàu hàng trọng tải lớn phải trung chuyển lên các cảng ở miền Đông Nam Bộ mới có thể xuất khẩu. Do vậy, Cần Thơ cần có một chiến lược cụ thể về phát triển mạng lưới logistics nhằm đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.
Cần Thơ được đầu tư cảng Cái Cui - cảng nước sâu hiện đại lớn nhất của khu vực ĐBSCL. Với mong muốn tiếp nhận tàu 20.000 tấn, hàng hóa từ cảng có thể xuất thẳng đi các nước. Tuy vậy luồng lạch cạn, hiện cảng này chỉ tiếp nhận được tàu 5.000 - 10.000 tấn. Nhiều doanh nghiệp vẫn phải vận chuyển hàng hóa xuất khẩu lên TP.HCM. Cơ sở hạ tầng cảng trung tâm chỉ mới được đầu tư 50% so với thiết kế nên tiếp nhận chưa đến 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Cần Thơ cần có một chiến lược cụ thể về phát triển mạng lưới logistics. Ảnh minh họa.
Không chỉ là cực tăng trưởng của vùng và cả nước, Cần Thơ còn đóng vai trò kết nối nước ta với các nước trong khu vực. Điều kiện tiên quyết là phải đầu tư xây dựng được một trung tâm logistics hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Có được trung tâm logistics này con đường xuất khẩu hàng nông, thủy sản của vùng ĐBSCL mới rộng mở, tạo ra bước đột phá.
Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ 14 sẽ diễn ra từ ngày 23/9 - 25/9. Tại đại hội này, các đại biểu sẽ tập trung bàn bạc nhiều giải pháp để phát triển toàn diện thành phố trong nhiệm kỳ 5 năm tới và tầm nhìn dài hạn đến 2045 theo Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị. Trong đó, có mục tiêu quan trọng là đưa Cần Thơ trở thành trung tâm vùng ĐBSCL về dịch vụ logistics.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!