Thuế cao, xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ chững lại

Minh Hường-Thứ tư, ngày 27/03/2013 09:39 GMT+7

Ảnh minh họa

  Với mức thuế tăng cao từ 25-44 lần so với trước, việc xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong khoảng từ 1 đến 3 tháng tới có thể sẽ chững lại.

Với quyết định mới đây của Bộ Thương mại Mỹ về việc áp thuế chống bán phá giá mặt hàng cá tra philê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ trong giai đoạn từ 1/8/2010 đến 31/7/2011, các DN Việt Nam đã bị áp mức thuế tăng cao từ 25-44 lần so với trước. Điều này sẽ khiến việc xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong khoảng từ 1 đến 3 tháng tới có thể sẽ chững lại và các DNVN sẽ buộc phải chuyển sang các thị trường khác để giải phóng lượng hàng đã sản xuất.

Tuy nhiên, điều may mắn là hiện nay vẫn còn 8 DN không tham gia xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ trong quãng thời gian kể trên, nên các DN này vẫn có điều kiện để tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ với mức thuế cũ. Tuy nhiên, do cần có thời gian để tìm khách hàng hoặc tạo lập lại các mối quan hệ trước đây nên các DN mới cũng rất khó để có thể ngay lập tức thay thế các DN chủ lực.

Tuy nhiên, thông tin từ Mỹ cho biết, hiện nay thị trường Mỹ cũng sắp hết hàng tồn kho. Đây là cơ hội để các DNVN có thể điều chỉnh lại thị trường và nâng giá bán cá tra trên thị trường Mỹ. Từ đó, các DN và nông dân nuôi cá tra không nên hoang mang, vội vàng bán tháo để lại bị ép giá.

Mới đây, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) đề nghị xem xét giãn nợ và kéo dài thời gian vay vốn cho các DN có khó khăn về tài chính, đặc biệt là DN chịu thuế suất cao trong giai đoạn này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước