Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đưa DN nhỏ vào sân chơi lớn

Mai Phương (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ sáu, ngày 06/12/2019 06:11 GMT+7

VTV.vn - Không phải qua khâu trung gian, nhiều doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đang coi Amazon là đường đi ngắn để đến với thị trường toàn cầu.

Bộ Công Thương và Tập đoàn Amazon ký hợp tác trong 3 năm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu, đào tạo nhân lực về bán hàng trên thương mại điện tử và xa hơn là xây dựng thương hiệu Việt Nam trên Amazon với mức tăng trưởng lên đến 30%/năm, doanh số cả ngàn tỷ USD. Thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành kênh quan trọng đưa doanh nghiệp nhỏ vào sân chơi lớn.

Với lợi thế thị trường thủ công giá rẻ như đồ may mặc, giày da và đồ gia dụng; sản phẩm của Việt Nam được người mua quốc tế đánh giá cao. Với thị trường dồi dào và hào phóng, giá bán của các sản phẩm của Việt Nam được chào bán với giá khá cao.

Sau gần 1 năm chính thức mở cơ hội bán hàng trên nền tảng này, Việt Nam được đánh giá là thị trường có tốc độ tăng trưởng người bán cao nhất tại châu Á.

Theo Amazon Global Selling, thông qua bán hàng toàn cầu, người bán tại Việt Nam sẽ tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng trên toàn cầu và 1 triệu khách hàng là các cơ sở doanh nghiệp. Giá bán cao gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, con đường ngắn nhưng liệu có dễ đi? Theo Bộ Công Thương, hiện chỉ có 11% doanh nghiệp Việt Nam tham gia các sàn thương mại điện tử. Đối với Amazon, hiện có khoảng 200 đơn vị bán hàng, trong khi đó với Alibaba, số doanh nghiệp bán trên nền tảng này cao gấp 5 lần, khoảng 1.000 doanh nghiệp.

Trong 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ bán hàng trên Amazon đợt vừa qua, chỉ có 50% doanh nghiệp bán hàng thành công qua thị trường Mỹ, một con số rất khiêm tốn, chứng tỏ cuộc hành trình với Amazon là đầy thách thức.

Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho rằng, các sản phẩm đậm chất Việt có cơ hội rất lớn nhưng quan trọng nhất là kỹ năng bán hàng gần như không có.

Cũng theo Bộ Công Thương, hơn 1 năm qua việc hợp tác giữa 2 bên chủ yếu mang tính chất thăm dò. Sau những kết quả khả quan ban đầu, sẽ cần rất nhiều chương trình cụ thể trong 3 năm, thậm chí "cầm tay chỉ việc" cho nhóm doanh nghiệp nhỏ nâng cao năng lực ở thị trường lớn.

Amazon: Tốc độ tăng trưởng bán hàng tại Việt Nam cao nhất châu Á Amazon: Tốc độ tăng trưởng bán hàng tại Việt Nam cao nhất châu Á Bộ Công Thương công bố hợp tác dài hạn với Amazon Bộ Công Thương công bố hợp tác dài hạn với Amazon Amazon sẽ bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo của Trung Quốc Amazon sẽ bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo của Trung Quốc

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước