Việc chính thức đưa vào vận hành tuy metro số 1 còn là nền tảng quan trọng để mở ra không gian phát triển mới theo mô hình TOD - mô hình phát triển đô thị dọc theo tuyến metro. Dự báo của TP Hồ Chí Minh, mô hình này sẽ tạo ra khoảnh hàng triệu căn hộ, mang lại nguồn thu hàng tỷ USD cho ngân sách thành phố.
Khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, giai đoạn 2026 - 2030 nhu cầu của người dân tăng gần 65 triệu m2 sàn, đặc biệt là kế hoạch di dời nhà ven kênh rạch thì cũng cần gần 50.000 căn hộ. Do đó, việc phát triển giao thông dựa theo mô hình TOD sẽ giúp thành phố giải quyết vấn đề về nguồn cầu này, mở rộng không gian ra các khu vực xung quanh.
Tiến sĩ Phạm Trần Hải - Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh cho hay: "Tôi nghĩ với một nhà ga từ khoảng vài chục hecta cho đến 300-400ha. Bởi vì chúng ta đảm bảo bán kính đi bộ từ khoảng 500 - 1.000m thì khu vực đó là khu vực rất thuận tiện để chúng ta phát triển đô thị".
Kế hoạch của TP Hồ Chí Minh, đến năm 2035 sẽ khởi công 7 tuyến metro với 355km và 258 nhà ga. Với tổng vốn đầu tư hơn 40 tỷ USD. Để đẩy nhanh quá trình triển khai như lập dự án, thu hồi, đấu giá đất và phân bổ nguồn thu… các chuyên gia cho rằng thành phố cần có cơ chế đột phá.
Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng: "Thử thách lớn là về mặt ngân sách, về đào tạo nguồn nhân lực để quản lý từng đó dự án, về điều chỉnh cơ cấu quản lý của các sở. Lúc này các sở không thể làm việc đơn ngành nữa, mà các sở phải phối hợp và làm việc đa ngành dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ UBND thành phố".
UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch thực hiện các khu vực TOD dọc tuyến metro số 1, số 2, và vành đai 3. Với 3 mô hình TOD theo định hướng tại các địa điểm gồm vùng lõi nhà ga, vùng chuyển tiếp nhà ga và vùng phụ cận các nút giao thông. Thành phố cũng sẽ vận dụng Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù để hiện thực hoá mô hình TOD trong thời gian sớm nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!