Trong 1 tháng thử nghiệm từ nay đến 15/3, các doanh nghiệp không phải trả bất kỳ khoản phí nào mà chỉ dành thời gian làm quen với hệ thống. Sau đó, kể từ 0h ngày 1/4, việc thu phí sẽ được áp dụng.
Mức phí hạ tầng cảng biển được áp dụng mức thấp nhất là 15 nghìn đồng/tấn (hàng rời không đóng cont); cao nhất là 4,4 triệu đồng/cont 40 feet.
Quy trình thanh toán được tích hợp cùng hệ thống thông tin hải quan, không dùng tiền mặt nên không có chuyện xe bị ùn ứ hay phải chờ đợi để khai báo khi vào cảng.
(Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)
Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa TP Hồ Chí Minh, sau 1 tuần chạy thử, đã có hơn 300 tờ khai được các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện trên hệ thống kết nối của cơ quan hải quan.
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, số tiền thu được sẽ được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý. Ước tính mỗi năm nguồn thu phí khoảng 3.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án mở rộng, làm thêm đường kết nối vào các cảng biển.
Các chuyên gia cho rằng, về lâu dài, các đơn vị vận tải, logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi hạ tầng giao thông cải thiện. Các cảng sẽ phát triển đúng năng lực và ngân sách thành phố, nhờ vậy tăng thêm nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu, thuế doanh nghiệp, VAT.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!