TP.HCM tăng trưởng kinh tế lạc quan trong quý IV

Duy Ly-Chủ nhật, ngày 20/10/2013 14:07 GMT+7

 Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, song ngành công thương TP.HCM cho biết trong 3 quý vừa qua, kinh tế thành phố vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt.

Hầu hết các mặt hàng tồn kho đã về ngưỡng an toàn và nhiều nhóm ngành đang mở rộng quy mô sản xuất. Trong đó, nhiều ngành hàng đã biết tận dụng các lợi thế để tiếp tục thúc đẩy phát triển trong quý 4.

Dây chuyền sản xuất bánh kẹo tại các cơ sở sản xuất đã sẵn sàng cho mùa vụ chính trong năm. Để kích cầu tiêu dùng hàng Việt trong quý 4, các dòng sản phẩm có chất lượng bằng hoặc cao hơn các sản phẩm ngoại sẽ được doanh nghiệp bán ra thấp hơn khoảng 20% so với bánh cùng loại nhập khẩu. Nếu như mùa vụ năm ngoái doanh thu của Bibica tăng gần 100% thì năm nay đơn vị tiếp tục kỳ vọng có thể vượt qua con số này.

‘ Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Công Hoàng, Phó Tổng giám đốc công ty CP bánh kẹo Bibica cho biết: “Chúng tôi tiết giảm những chi phí không cần thiết, thay vào đó chú trọng đầu tư công nghệ chế biến, cải thiện mẫu mã. Đặc biệt, đưa ra những sản phẩm mới với nhiều trọng lượng khác nhau để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn”.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt có điều kiện tái sản xuất hoặc đầu tư sản xuất mới, thời điểm này ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM cũng đã đẩy mạnh kết nối ngân hàng và doanh nghiệp trong 24 quận huyện trên địa bàn thành phố. Từ kết nối này, trong 9 tháng qua 13.000 tỷ đồng đã được giải ngân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cho hàng trăm doanh nghiệp. Dự kiến trong quý 4, khoảng 4000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi sẽ tiếp tục được các ngân hàng thương mại đưa ra để giúp doanh nghiệp tạo dựng nguồn hàng phục vụ mùa lễ, tết.

“Nguồn vốn này tập trung chủ yếu phục vụ cho mọi thành phần cần vốn chứ không phải chỉ dành riêng cho khối doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là vốn trong quý 4. Đây vẫn là con số còn khiêm tốn so với tăng trưởng tín dụng hay so với dư nợ ngân hàng nhưng nó đã có hiệu ứng và lan tỏa rất lớn. Chương trình cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của TP có thể tăng thêm 2-3% nữa”, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho hay.

Riêng ngành dệt may, chế biến gỗ mức tăng trưởng hiện nay đã đạt hơn 10%, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý 1 năm 2014. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng kinh nghiệm sản xuất hàng xuất khẩu để mở rộng sản xuất hàng nội địa bằng cách chú trọng thay đổi quy cách, mẫu mã sản phẩm. Từ đó, các doanh nghiệp sản xuất hàng nội địa cũng đã tăng cường cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý và cũng là để duy trì sản xuất liên tục, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Tài chính TP.HCM, bức tranh kinh tế thành phố đang tăng dần trong các quý. Quý 1 là 7,6%, quý 2 8,1% và quý 3 là 8,7%. Trong 26 ngành sản xuất, đã có 22 ngành sản xuất có sản lượng tăng, trong đó một số ngành có mức tăng cao hơn mức tăng chung toàn ngành như: chế biến thực phẩm, đồ uống, dệt, da giày, giấy và sản phẩm giấy.

Để tạo được đòn bẩy cho sự phát triển, tăng trưởng kinh tế của doanh nghiệp nói riêng và TP.HCM nói chung trong những tháng cuối của 2013 và tạo đà cho năm 2014 là kết quả của những chính sách hợp lý và kịp thời của các ngành chức năng. Bên cạnh đó, để đạt được những thành tựu trong sản xuất, kinh doanh cũng chính là nhờ sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước