Tránh bị đóng cửa, Mỹ đạt thỏa thuận ngân sách mới

Lê Tuyển-Thứ tư, ngày 11/12/2013 17:42 GMT+7

 Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận về chi tiêu ngân sách cho 2 năm tới. Dự thảo ngân sách chính phủ nếu được lưỡng viện thông qua sẽ kết thúc bế tắc trong đàm phán ngân sách kéo dài 3 năm.

Ngay sau khi 2 đảng đạt được thỏa thuận, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện của Đảng Cộng hòa gọi đây là một bước đi đúng hướng.

“Thỏa thuận sẽ giúp giảm thâm hụt ngân sách 23 tỷ USD mà không phải nâng các mức thuế, cắt giảm chi tiêu linh hoạt. Chúng tôi biết rằng nếu gây sức ép về những điểm nhỏ nhặt, cả 2 phía sẽ không đi đến đâu cả. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định tập trung vào những vấn đề lớn và đã đạt kết quả” - Ông Paul Ryan, Chủ tịch UB Ngân sách Hạ viện của Đảng Cộng hòa nói.

Cụ thể, thỏa thuận mà 2 Đảng đạt được sẽ cho phép Chính phủ Mỹ giảm thâm hụt ngân sách nhưng không phải lấy tiền thu từ thuế (không tăng thuế), thay vào đó là cắt giảm chi tiêu một cách linh hoạt và thông minh hơn.

‘ Ông Paul Ryan và bà Patty Murray


Ông Ryan cho rằng, trong thỏa thuận này việc cắt giảm chi tiêu sẽ được thực hiện trên diện rộng và đảng Dân chủ không thể có tất cả những gì họ muốn. Về phần mình, Chủ tịch phe Dân chủ gọi đây là sự hy sinh để tránh tình trạng vô định của nền kinh tế lặp lại một lần nữa.

Bà Patty Murray, Chủ tịch UB Ngân sách Hạ viện của Đảng Cộng hòa cho biết: “Nhờ thỏa thuận này, việc đệ trình ngân sách sẽ không bị rơi vào khủng hoảng một lần nữa. Bằng việc hai Đảng đưa ra thỏa thuận về mức cắt giảm chi tiêu của mình trong 2 năm tới, hy vọng các tổ chức của Chính phủ, các tập đoàn và người lao động sẽ không rơi vào tình cảnh bất định”.

Theo dự thảo, chi tiêu ngân sách của chính phủ Mỹ trong năm nay sẽ ở mức 1,01 nghìn tỷ USD trong đó chi cho quân sự sẽ ở mức 520,5 tỷ USD và chi tiêu cho lĩnh vực phi quân sự sẽ ở mức 491,8 tỷ USD. Dự kiến dự thảo ngân sách sẽ được đưa ra Thượng viện Mỹ trong tuần này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước