Triển lãm quốc tế da và giày lần thứ 16 tại TP.HCM

Nguyễn Trung-Thứ sáu, ngày 18/07/2014 08:33 GMT+7

Các mẫu túi sách do các công ty Việt Nam sản xuất được giới thiệu tại triển lãm. Ảnh: VGP

Triển lãm do Hiệp hội da giày và túi xách Việt Nam tổ chức đang diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham gia của hơn 150 nhà sản xuất trong nước và quốc tế.

Đây là cơ hội để ngành da giày tiếp nhận nhiều dự án đầu tư và thương mại trong lĩnh vực nguyên phụ liệu, để tận dụng tốt các ưu đãi thuế quan do các Hiệp định Thương mại quốc tế mang lại.

Hàng trăm gian hàng giới thiệu máy móc sản xuất giày, sản phẩm da đã có mặt tại Triển lãm quốc tế da và giày lần thứ 16. Đặc biệt năm nay, trước thềm Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, đã xuất hiện nhiều gian hàng giới thiệu nguyên phụ liệu da giày của các nhà sản xuất nổi tiếng đến từ châu Âu.

Ông Michele Dercole, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Italy chia sẻ: “Người Italy có máy móc, có công nghệ cao, trong khi đó Việt Nam lại có tiềm năng về da. Hiện nay sản phẩm của Việt Nam thường ở chất lượng trung bình, chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác để tạo cho những sản phẩm của Việt Nam chất lượng cao như của Italy. Tuy giá thành của các sản phẩm này có cao, nhưng với sự xúc tiến thương mại giữa hai bên và có nhiều Luật hỗ trợ, sẽ giúp sự cộng tác giữa hai bên tốt hơn và sẽ giúp Việt Nam sản xuất với chất lượng tốt hơn, giá cả sẽ thấp hơn”.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội da giày và túi xách Việt Nam: “Sự kiện này là rất quan trọng nhằm kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư sâu vào công nghiệp phụ trợ để sản xuất được trên 50% nguyên phụ liệu ở trong nước, đảm bảo tốt cho các Hiệp định Việt Nam đang đàm phán. Cùng với đó sẽ tạo ra giá trị gia tăng cao cho ngành sản xuất da giày”.

Theo Hiệp hội da giày Việt Nam, hiện tại trong nước mới chỉ chủ động được các loại nguyên phụ liệu dùng cho đóng gói. Đế giày trong nước mới tự sản xuất được gần 70%, các loại phụ liệu trang trí chỉ ở mức xấp xỉ 45%. Hai vật tư chiến lược quyết định chất lượng và đẳng cấp của ngành da giày là da thật và da tổng hợp, Việt Nam vẫn phải nhập gần 70%.

Cả 2 Hiệp định quan trọng là TPP và FTA với với EU đều dự kiến sẽ được hoàn tất ngay trong năm nay. Nếu không có một chiến lược phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để chủ động nguồn nguyên phụ liệu trong nước, ngành da giày sẽ khó tận dụng được lợi thế ưu đãi thuế quan mà các Hiệp định này đem lại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước