Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)
Kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán đã chính thức khép lại tại Trung Quốc. Trong khi phần lớn các doanh nghiệp mới chỉ bắt đầu trở lại guồng quay công việc, những công ty hoạt động trong ngành bán lẻ và du lịch tại nước này đã bắt đầu đánh giá những kết quả gặt hái được trong dịp Tết vừa qua.
Một trong những công việc bận rộn nhất trong dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua tại Trung Quốc có lẽ là những người vận chuyển của các công ty bán lẻ.
Bên cạnh những thực phẩm truyền thống và đặc sản địa phương, những sản phẩm thông minh khác đều rất được ưa chuộng và đặt hàng trong dịp lễ này. Những sản phẩm máy xay thịt, máy pha cà phê và iRobot thì dành cho người có gia đình.
Còn với người trẻ, sinh vào những năm 1980 và 1990, chủ yếu lại yêu thích các thực phẩm ăn sẵn. Ước tính doanh số của các thực phẩm được nấu sẵn trên nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc Tmall đã tăng 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ cũng chọn cách làm giàu kiến thức bằng cách chi nhiều tiền cho sách.
Theo ước tính của Bộ Thương mại, tổng thu nhập của các doanh nghiệp bán lẻ và ăn uống ở Trung Quốc đạt hơn 1.000 tỷ Nhân dân tệ trong kỳ nghỉ lễ, tăng 8,5% so với năm trước. Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu tiên nền kinh tế này chứng kiến mức tăng trưởng chỉ một con số trong dịp lễ quan trọng nhất năm. Nikkei Asia đánh giá kết quả này phần nào thể hiện tâm lý thận trọng của người tiêu dùng Trung Quốc, trước những tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và trong bối cảnh nền kinh tế số 2 thế giới đang giảm tốc.
Dù vậy, sự thận trọng cũng không quá ảnh hưởng đến ngành du lịch của Trung Quốc, minh chứng rõ nét nhất là việc có tới 6,3 triệu lượt người lựa chọn việc đón Tết tại nước ngoài trong năm nay, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Những địa điểm được nhiều người Trung Quốc lựa chọn để đi nghỉ là Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore. Theo các chuyên gia, đi du lịch nước ngoài thay vì chỉ ở nhà trong dịp Tết, đang dần trở thành một xu hướng khá phổ biến ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!