Tại Trung Quốc để đăng ký gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, trước hết phải qua quá trình xét duyệt nghiêm ngặt về nhân thân, lịch sử chấp hành thuế và các quy định của nhà nước cũng như những cam kết chấp hành về chất lượng hàng hóa, xuất xứ hàng hóa.
Yếu tố bắt buộc ở Trung Quốc là người đăng ký bán phải chính chủ để đảm bảo cho quá trình thanh toán, hậu mãi hàng hóa với bên mua cũng như chịu trách nhiệm trước pháp luật. Yếu tố chính danh, chính chủ được Trung Quốc quy định ngặt nghèo không chỉ trong lĩnh vực thương mại điện tử, mà còn trong đăng ký số điện thoại di động. Bởi tại đất nước tỷ dân, chính chủ, chính danh liên quan đến yếu tố thanh toán, đánh giá công dân. Đây là quy định bắt buộc và có từ nhiều năm nay.
Với các lĩnh vực chuyên môn như y tế, tài chính, luật, giáo dục… ngoài các yêu cầu về tính trung thực, đạo đức kinh doanh, người bán hàng còn phải có thêm bằng cấp chuyên môn.
Sau thời gian dài chấn chỉnh, Trung Quốc đã đạt nhiều tiến bộ vượt bậc trong quản lý thị trường thương mại điện tử.
Tại Trung Quốc ngoài các quy định pháp luật xử lý nghiêm các hành vi bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, quảng cáo thổi phồng thì người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử còn chịu quản lý ngầm bằng những quy định về chấm điểm công dân, đánh giá từ người tiêu dùng. Nếu lừa gạt người tiêu dùng, hay trốn thuế dễ bị cơ quan chức năng đưa vào danh sách đen và nguy cơ đóng cửa hàng là rất lớn.
Tuy người mua, người bán ít khi gặp nhau như cách bán hàng truyền thống ngoài chợ nhưng người bán hàng trên thương mại điện tử phải là chính chủ, phải là người thật, phải giữ chữ tín thì mới tồn tại được trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!