Điều này được kỳ vọng sẽ mang lại những cú hích tích cực cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong giai đoạn cuối năm.
Theo dữ liệu chính thức do giới chức Trung Quốc công bố, chỉ trong 3 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, số chuyến đi nội địa tại nước này đã đạt mức 395 triệu lượt, mang lại nguồn doanh thu 46,9 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ước tính sẽ có gần 900 triệu lượt chuyến đi được thực hiện trong dịp nghỉ lễ năm nay, mang lại cú hích lớn cho ngành du lịch nội địa.
"Lượng khách đặt chỗ du lịch nội địa cho kỳ nghỉ này tại công ty chúng tôi vượt xa mức của năm 2019. Nhìn chung, du lịch nội địa chắc chắn sẽ ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ", ông Jia Jianqiang, Giám đốc điều hành công ty du lịch Liurenyou, cho biết.
Khách du lịch tham quan Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)
Các ngành dịch vụ và bán lẻ cũng hưởng lợi lớn, khi lượng du khách đổ đến các khu kinh doanh chính tại 36 thành phố lớn và trung bình chỉ trong 3 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ đã tăng 132% so với cùng kỳ năm 2022.
Doanh thu tổng hợp của các doanh nghiệp bán lẻ và cung cấp dịch vụ ăn uống tăng 8,3%, trong khi doanh số bán các sản phẩm có giá trị lớn như xe điện cũng tăng đáng kể.
"Trong dịp này, khách hàng rất quan tâm đến các chương trình ưu đãi và các đại lý như của chúng tôi cũng tăng cường giảm giá cho người mua. Đối với những người có nhu cầu mua xe, điều này rất hấp dẫn", ông Li Dang, Giám đốc đại lý kinh doanh ô tô, cho hay.
Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng, kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ giúp thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng nội địa tại Trung Quốc tăng cao, dẫn đến đà phục hồi mạnh trong quý IV và có thể giúp nền kinh tế nước này đạt, hoặc vượt nhẹ mục tiêu tăng trưởng GDP 5% trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!