Chỉ mất 1 năm, Dự án đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh đã có mặt bằng đủ điều kiện để khởi công. Từ dự án này, TP Hồ Chí Minh đang kỳ vọng nhiều dự án trọng điểm khác cũng sẽ được áp dụng cơ chế rút ngắn thời gian đền bù, giải phóng mặt bằng.
Sau gần một thập kỷ "treo", dự án cầu - đường Nguyễn Khoái, nối quận 7, quận 4 và quận 1 dự kiến khởi công cuối năm nay, hoàn thành toàn bộ năm 2027. Để có thể khởi công vào cuối năm nay, dự án phải hoàn thành hàng loạt công việc như cắm cọc, bàn giao ranh giải phóng mặt bằng cho các quận huyện tiến hành đo vẽ, kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường cũng như xác định nhu cầu, hình thức tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết: "Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị để chúng ta có thể áp dụng một số cơ chế như Vành đai 3 đó là tách dự án giải phóng mặt bằng ra một dự án riêng, tiến hành phê duyệt ranh và tiến hành trước một số bước. Hiện nay dự án cầu đường Nguyễn Khoái xác định là công trình trọng điểm".
Nếu không có cách làm trên, các công đoạn rất phức tạp và tốn nhiều thời gian. Từ mô hình này, thành phố tính áp dụng cho các công trình nhóm A - có dự án thành phần giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ bởi có thể rút ngắn 1-1,5 năm so với quy trình cũ.
"Chúng ta có thể cho tách giải phóng mặt bằng cho đi trước, sau quá trình đó chúng ta hoàn thiện các thủ tục sẽ rút ngắn được tiến độ hơn. Khi chúng ta tách thành một công việc riêng thì chúng ta sẽ đặt trọng tâm, chú tâm và áp dụng nhiều chính sách hơn", ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho hay.
Theo chính quyền TP Hồ Chí Minh, trường hợp xác định ranh giải phóng mặt bằng trước một bước sẽ tăng sự chủ động, sớm triển khai công việc liên quan, dự án từ đó được nhanh hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!