Venezuela: Lạm phát tăng cao ảnh hưởng tới cuộc sống người dân

Lê Tuyển-Thứ tư, ngày 05/03/2014 06:00 GMT+7

Lạm phát đang ở mức cao, hàng hóa khan hiếm đang tác động mạnh lên thị trường bán lẻ của Venezuela.

Để mua được hàng hóa, nhiều người dân có thu nhập thấp phải xếp hàng ngoài chợ, còn để mua được hàng xa xỉ người ta đổi tiền chợ đen… đây đang là những vấn nạn mà chính phủ Venezuela sẽ phải đối mặt để ổn định thị trường.

Chính phủ Venezuela đang kiểm soát chặt chẽ tỷ giá ngoại hối và neo giá hàng hóa theo biến động của hàng hóa cơ bản. Đây là những biện pháp mà chính phủ nước này thực hiện nhằm hạ tỷ lệ lạm phát đang ở mức kỷ lục 56%. Tuy nhiên, biện pháp này đang tạo ra những tác động không hề nhỏ tới người dân.

Ông Luis Guzman, Người tiêu dùng cho rằng: "Chính phủ nên trợ giá để người dân có hàng hóa để mua, chứ hạn chế thế này rất khó. Chúng tôi không mua để đầu cơ”.

Trong khi đó, tại các trung tâm mua sắm xa xỉ tình hình hoàn toàn khác. Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng mạnh nhờ dầu lửa, những người thuộc tầng lớp trung lưu ở Venezuela vẫn là những người chi nhiều tiền nhất.

Các thương hiệu lớn đã có mặt nhưng trừ khi bạn phải có cả xấp đô la mới hy vọng mua được các mặt hàng ở đây. Tuy nhiên, 1 dịch vụ mới ra đời, đó là dịch vụ đổi ngoại tệ theo giá chợ đen. Ở đây, người ta sẽ chấp nhận giá trị đồng đô la cao hơn gấp 1.000% so với tỷ giá của chính phủ.

Có cầu ắt có cung đó là quy luật bình thường của thị trường, vì thế những gì đang diễn ra trên thị trường bán lẻ của Venezuela có thể nói vừa đúng quy luật nhưng cũng vừa đi ngược chiều quy luật.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết thông tin trong phóng sự sau:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước