Vì sao nước mắm truyền thống thất thế trên thị trường?

Tấn Quýnh, Huỳnh Danh-Thứ hai, ngày 18/07/2016 11:01 GMT+7

VTV.vn-Nước mắm truyền thống đang mất chỗ đứng là thực tế đang diễn ra ở những làng nghề nước mắm lâu đời của Việt Nam.

Làng nước mắm Bình Tân, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nức tiếng với loại mắm nhĩ làm từ cá cơm. Trước đây, cả làng làm nước mắm, nhưng hiện nay con số này còn không quá 10 cơ sở. Nhiều cơ sở đã bỏ nghề hoặc nếu còn làm nước mắm cũng chỉ để bán lại cho các nhà sản xuất nước mắm công nghiệp.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV tại chợ Bình Tân, TP. Nha Trang, Khánh Hòa, các loại nước mắm công nghiệp được bày trên các quầy hàng ở vị trí bắt mắt nhất. Ngay tại đây, nhiều người tiêu dùng vẫn chọn mua nước mắm công nghiệp, bởi không chỉ để hợp khẩu vị, mà còn nhận được những khuyến mãi khi mua loại nước mắm này.

Sự yếu thế của nước mắm truyền thống bắt đầu lộ rõ từ 10 năm trở lại đây, khi các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đầu tư và đưa ra dòng sản phẩm nước mắm công nghiệp với ưu thế hợp khẩu vị. Các nhà sản xuất nước mắm công nghiệp có lợi thế về vốn đầu tư và chiến lược thị trường. Trong khi đó, những làng nghề nước mắm truyền thống, cơ sở sản xuất quy mô nhỏ và siêu nhỏ, thiếu vốn, hạn chế về khả năng tiếp cận thị trường.

Cách đây 5 năm, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang có 29 thành viên, đến nay chỉ còn 18 thành viên. Năng lực sản xuất từ 25 triệu lít, giảm còn 15 triệu lít. Làm thế nào để vực dậy sản xuất nước mắm truyền thống để người tiêu dùng được ăn nước mắm đúng nghĩa? Đây là một câu hỏi lớn ở nhiều làng nghề nước mắm trên cả nước.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước