Là một trong những quốc gia nghèo và mới tiến hành xây dựng lại khoảng 13 năm sau chiến tranh, Cộng hòa dân chủ Timor Leste đang nỗ lực hết mình nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, các chính sách đưa ra rất ưu đãi, từ giảm thuế cho tới cấp phép hoạt động miễn phí cho một số ngành.
Với chỉ 1,2 triệu dân, thị trường mạng di động của Timor Leste không phải quá 'màu mỡ' cho nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, rào cản về ngôn ngữ, địa hình đồi núi 90% dẫn đến khó xây dựng hạ tầng, thiếu nhân lực công nghệ thông tin là một số lý do khiến đầu tư vào viễn thông tại Timor Leste chưa nhiều. Tuy nhiên, với nhiều chính sách ưu đãi của Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn rót vốn vào thị trường non trẻ này.
Thương hiệu viễn thông Telemor của Việt Nam mặc dù mới hoạt động từ năm 2013 nhưng đến nay lượng thuê bao đã đạt 470.000 (tức 40% dân số). Việc phát triển các điểm bán tới vùng sâu, vùng xa chính là một chiến lược giúp Telemor nhanh chóng tiếp cận người dùng ở đây.
Thương hiệu Telemor của Việt Nam có mặt và hoạt động thành công tại đất nước bạn là một ví dụ tiêu biểu cho sự hợp tác thương mại giữa hai quốc gia Việt Nam - Timor Leste. Ngoài đầu tư, Việt Nam cũng đã ký kết nhiều hợp đồng mua bán gạo với giá ưu đãi để phần nào hỗ trợ nước bạn có một nguồn cung lương thực ổn định, đặc biệt khi 90% các loại hàng hóa tại đất nước này đều là hàng nhập khẩu.
Là quốc gia non trẻ nhất Đông Nam Á với nguồn thu ngân sách chủ yếu đến từ dầu khí, Timor Leste đang nỗ lực tạo các chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, giúp đỡ phát triển nguồn nhân lực không chỉ từ Việt Nam mà cả nhiều quốc gia khác trong khu vực. Đây sẽ là những nền tảng vững chắc để Timor Leste tham gia vào mái nhà chung ASEAN trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.