Vốn ngoại chuyển dịch về miền Trung

Nguyên Linh-Thứ ba, ngày 07/01/2014 11:18 GMT+7

Năm 2013, các tỉnh miền Trung đã thu hút thêm 66 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, nâng tổng số vốn FDI đầu tư vào khu vực này lên 25,5 tỷ USD.

Bình Định là một trong những địa phương ở miền Trung có nhiều dự án 100% vốn nước ngoài được cấp phép và khởi công xây dựng với qui mô lớn. Trong số này, phải nói đến dự án lọc dầu Nhơn Hội với tổng vốn đầu tư lên đến 27,3 tỷ USD.

Dự án này đang được nhà đầu tư thuê tư vấn quốc tế trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ, thị trường tập trung lập dự án. Đây sẽ đây sẽ là một trong những dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất, giúp miền Trung trở thành điểm sáng trên bản đồ thu hút FDI cả nước.

Ông Sukrit Surabotsopon, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Thái Lan cho biết: “Dự án có vị trí rất thuận lợi. Có cảng nước sâu, có nguồn lao động dồi dào, đặc biệt, là chính sách thu hút đầu tư của Bình Định rất thông thoáng tạo mọi điều kiện để chúng tôi triển khai dự án”.

‘ Bình Định đang kỳ vọng vào dự án lọc hóa dầu 27 tỷ USD (Ảnh: Vnexpress)

Năm 2013, các tỉnh miền Trung đã cấp phép 66 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 1,5 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2012. Như vậy đến nay, khu vực này có khoảng 850 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, chiếm gần 12% vốn FDI của cả nước. Nhiều nhà đầu tư nhìn nhận, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng, ưu đãi cho doanh nghiệp đã khiến các tỉnh miền Trung ngày càng hẫp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đưa ra nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp, có thể nói việc thay đổi chiến lược thu hút đầu tư của các tỉnh đã có những tác động tích cực. Ngoài các sự kiện, diễn đàn xúc tiến đầu tư miền Trung diễn ra hàng năm, đến nay, mỗi tỉnh, thành đã xác định rõ từng lĩnh vực thu hút đầu tư phù hợp với địa phương mình.

Đến nay, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã đóng góp 6% tổng sản phẩm xã hội của khu vực miền Trung và giải quyết việc làm cho 66.000 lao động. Dù vẫn còn ở con số khiêm tốn nhưng việc có nhiều dự án FDI đổ về miền Trung sẽ là tín hiệu tốt và là cơ hội để các tỉnh cùng với nhà đầu tư tạo ra động lực phát triển cho dải đất vẫn còn nhiều khó khăn này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước