WB: Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 5,3%

Ngọc Diệp -Thứ sáu, ngày 12/07/2013 22:53 GMT+7

 WB dự báo, kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng khoảng 5,3% trong năm 2013, lạm phát vào cuối năm nay có thể chạm mức khoảng 8,2%.

Tỷ giá hối đoái ổn định, dự trữ ngoại hối tăng, rủi ro tín dụng quốc gia giảm, lạm phát ở mức vừa phải và sẽ có thể chạm mức 8,2% vào cuối năm nay. Đó là những thông điệp chính được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 12/7.

WB nhận xét, các điều kiện kinh tế vĩ mô ở Việt Nam hiện tại đang tương đối ổn định dựa trên 4 yếu tố: lạm phát hiện đang ở mức vừa phải, tỷ giá hối đoái khá ổn đinh, dự trữ ngoại hối tăng và mức rủi ro tín dụng quốc gia giảm.

‘ Đại diện WB công bố báo cáo. Ảnh: Báo Nhân dân

Tính toán của WB cho thấy, dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện tương đương khoảng 2,8 tháng nhập khẩu, tăng đều đặn suốt từ đầu năm 2012 đến nay. Đối với lĩnh vực ngân hàng, WB nhận định rủi ro xảy ra một cuộc khủng hoảng hệ thống đã được đẩy lùi; việc thành lập công ty mua bán nợ xấu quốc gia (VAMC) cho đến nay là một bước đi rõ rệt nhất của Chính phủ để giải quyết nợ xấu. Tuy nhiên WB cho rằng, tiến độ cải cách doanh nghiệp Nhà nước vẫn còn hạn chế dù Chính phủ đã đề ra chủ trương cải cách khu vực doanh nghiệp được hai năm.

Đối với tình hình kinh tế vĩ mô nói chung, WB dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng khoảng 5,3% trong năm 2013 và 5,4% trong năm 2014. Còn lạm phát vào cuối năm nay có thể chạm mức khoảng 8,2%, lạm phát năm 2014 có thể ở mức khoảng 7,9%.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước