Xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải khó do đâu?

Đức Chung (VTV24, bantintaichinh@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 01/10/2014 17:57 GMT+7

Chính phủ, Bộ GTVT thực hiện xã hội hóa lĩnh vực này được 1 năm nhưng kết quả còn rất thấp do sự thờ ơ và các thủ tục hành chính còn rườm rà từ các địa phương cho đến các bộ ngành.

Mỗi năm ngân sách nhà nước có thể tiết kiệm được tới 700 tỷ VND từ việc xã hội hóa nạo vét các tuyến luồng hàng hải. Điều này không chỉ phát huy được nguồn lực từ xã hội để phát triển lợi thế vận tải biển vốn là thế mạnh của Việt Nam bấy lâu không được phát huy mà còn giúp giảm tải cho đường bộ. Đã qua một năm, Chính phủ, Bộ GTVT thực hiện xã hội hóa lĩnh vực này nhưng kết quả còn rất thấp do sự thờ ơ và các thủ tục hành chính còn rườm ra từ các địa phương cho đến các bộ ngành.

Xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải là chủ trương được Bộ GTVT tính toán có thể tiết kiệm tới 700 tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách Nhà nước. Thế nhưng, sau hơn một năm thực hiện, trên tổng số 22 dự án đã quy hoạch, thực tế mới chỉ có 5 dự án được triển khai. Sự chậm trễ này, theo phản ánh của DN là do các thủ tục liên quan đến Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Tổng cục Hải quan hiện rất phức tạp.

Từ nay đến cuối năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ quyết tâm triển khai được thêm 6 dự án xã hội hóa nạo vét tuyến luồng hàng hải như đã quy hoạch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước