Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên đoạn ngầm 4km mới chỉ hoàn thiện trên 35% tiến độ. Trước thực tế này, Hà Nội sẽ tính đến một cơ chế đặc thù để tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.
Thông tin trên được đưa ra tại cuộc làm việc của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Nhà thầu và các đơn vị có liên quan.
Theo báo cáo, tính đến hết tháng 11, đoạn dự án ngầm tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội, dài 4km tính từ nhà ga số 9 do những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên nhà thầu đã dừng thi công.
Như vậy, đến hết quý IV/2022, nếu đúng tiến độ thì chỉ có 8,5 km phần ga nổi được đưa vào khai thác, còn phần ngầm theo đề xuất sẽ phải lùi tiến độ đến hết năm 2025.
Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay: "Việc khai thác 8,5km phần nổi và thiếu đi 4km phần ngầm sẽ không được hoàn chỉnh toàn tuyến. Thành phố Hà Nội sẽ hết sức tập trung và cam kết để giải quyết những nội dung cần thiết nhất. Còn tổng tiến độ nên khống chế đến hết năm 2025".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nghe trình bày của chủ đầu tư về tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)
Để tháo gỡ những vướng mắc của dự án sau 3 lần lùi tiến độ, lãnh đạo Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu ngay trong tháng 12 cần có sự thống nhất giữa 3 bên là thành phố, Ban quản lý dự án và Nhà thầu về cơ chế riêng cho dự án.
"Khâu khảo sát để lập dự án của chúng ta nhìn chung còn đang yếu. Điều này không những ảnh hưởng riêng dự án này, mà các dự án khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ giải ngân vốn ODA. Chúng tôi cũng thống nhất là giao cho UBND thành phố báo cáo với Hội đồng Nhân dân thành phố có một cơ chế đền bù giải phóng mặt bằng đặc thù cho dự án này", ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành ủy TP Hà Nội cho hay.
Tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn trên cao đã hoàn thành. Tuy nhiên, đối với đoạn đi ngầm, công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đề nghị các quận Đống Đa, Ba Đình cần điều chỉnh chính sách bồi thường, hỗ trợ phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và hài hòa với chính sách an toàn của ADB. Đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA.
"Từ trước đến này chúng ta chỉ có giải phóng mặt bằng, còn đối với chính sách này có một điểm mới là người dân vẫn được ở lại trên mảnh đất của mình. Còn đối với các toà nhà đang bị ảnh hưởng, tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể sụp đổ thì chúng tôi sẽ phá dỡ trước và sau đó sẽ xây lại cho người dân", ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho hay.
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2010, có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 1.176 triệu Euro. Mới đây, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án này như tư vấn và chủ đầu tư không thống nhất, có sự không minh bạch trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!