Trí thông minh nhân tạo đang tạo thuận lợi cho cách đặt giá bán mọi sản phẩm dựa theo tương quan cung cầu, nhờ các thuật toán không phải lúc nào cũng có lợi cho khách hàng. Nếu như mọi người đã quen với việc vé máy bay, hay phòng khách sạn đắt hơn vào mùa cao điểm thì đa số khách hàng phản đối cách đặt giá linh hoạt đối với các sản phẩm vật chất.
Quy luật cung cầu sẽ xác lập giá cả nhưng thật khó chấp nhận mỗi khi quán bia đông khách thì cốc bia lại đắt tiền hơn một chút. Tờ Nhà kinh tế mới ra tại Pháp viết: "Nhờ sự phát triển của trí thông minh nhân tạo, giờ đây ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng cách định giá linh hoạt theo cung cầu".
Hầu như sản phẩm nào, dịch vụ gì cũng có thể thay đổi giá trong giây lát theo cách, nhu cầu cao tới đâu thì giá tăng theo tới đó. Với doanh nghiệp, cách đặt giá này giúp tăng biên độ lợi nhuận, thêm được từ 1 đến 4%. Nhưng với khách hàng, giá cả biến động liên tục theo cung cầu đôi khi tạo cảm giác khó chịu.
Định giá linh hoạt nhờ trí tuệ nhân tạo có lúc đẩy giá cả tới mức thái quá. Tờ Mặt trời 24h của Italy thuật lại: "Trong vụ tấn công khủng bố ở London cách đây vài năm, thuật toán định giá của hãng xe công nghệ Uber đã tăng gấp đôi cước taxi khi mọi người hoảng hốt tháo chạy khỏi hiện trường. Robot vô tình, đâu có nhận thức được rằng như thế chỉ làm khách hàng thêm ác cảm".
Người dân mua sắm trong một siêu thị tại châu Âu. (Ảnh: Getty Images)
Dùng thuật toán để điều chỉnh giá cả theo cung cầu đã có từ nhiều năm nay. Có điều là trước đây, cách làm ấy chỉ áp dụng được với những sản phẩm hay dịch vụ bán trên mạng. Công nghệ trí tuệ nhân tạo nay rẻ hơn, dễ áp dụng hơn, các siêu thị nhỏ cũng có thể định giá linh hoạt.
Tờ Thư tín hàng ngày ra tại Anh cho biết, 47% khách hàng nhận thấy định giá linh hoạt phổ biến hơn trước, ngày càng có nhiều sản phẩm và dịch vụ tự động tăng giá mỗi khi nhu cầu tăng lên.
Nhãn giá in trên giấy đang dần dần biến mất, thay vào đó là nhãn điện tử kết nối với máy tính trung tâm. Mỗi khi máy tính tiền siêu thị phát hiện ra một sản phẩm được mua nhiều hơn thì giá hiển thị trên nhãn điện tử của sản phẩm đó tự động tăng vài xu.
Ngược lại, nếu trí tuệ nhân tạo nhận thấy một sản phẩm bán chậm hoặc sắp hết thời hạn sử dụng, giá hiển thị sẽ tự động giảm, mà không cần nhân viên trong cửa hàng tác động gì cả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!