Sau 1 năm trì hoãn vì đại dịch COVID-19, giải bóng đá vô địch châu Âu (EURO 2020) đã diễn ra trong sự háo hức không chỉ của các cổ động viên bóng đá mà còn của cả các nhà tài trợ cho giải đấu. Cũng như các đội bóng thay đổi chiến thuật để giành chiến thắng trên sân cỏ, các nhà tài trợ cũng đang phải đưa ra những thay đổi trong chiến lược quảng bá nhằm thu về những lợi ích tối đa.
Trong danh sách 12 nhà tài trợ chính thức của giải đấu năm nay, có tới 4 thương hiệu đến từ Trung Quốc - con số ngang ngửa với lục địa chủ nhà - châu Âu. Sự đổ bộ của các tên tuổi Trung Quốc trong mùa giải năm nay cho thấy sức mạnh và tham vọng toàn cầu của các doanh nghiệp quốc gia tỷ dân.
Tuy nhiên, một xu hướng thay đổi đáng chú ý hơn cả, chính là việc các tên tuổi truyền thống đang dần nhường lại sân chơi cho các doanh nghiệp trẻ trung hơn, có liên quan đến kỹ thuật số. Ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến JustEat đã thế chỗ nhà cung cấp đồ ăn nhanh McDonalds trong khi TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA. Nếu như EURO 2016 quy tụ các thương hiệu có tuổi đời trung bình là 84 năm, tới kì EURO này, tuổi trung bình của các hãng tài trợ trẻ hơn rất nhiều, chỉ 44 năm tuổi.
Ông Robert Trần, CEO Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, Thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Đối với những doanh nghiệp lâu đời, có những doanh nghiệp đã trăm năm tuổi, ngay từ trước dịch COVID-19 họ đã nghĩ rằng cần thay đổi về hình thức quảng bá tài trợ. Do đó, họ rút khỏi các giải ngày càng nhiều. Trong khi đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn phát triển ảnh hưởng trên các đấu trường quốc tế và đồng thời các doanh nghiệp phát triển trên nền tảng kỹ thuật cũng sẵn sàng bỏ tiền đầu tư và tài trợ cho những chương trình lớn đó".
Các nhà tài trợ EURO năm nay cũng chú trọng nhiều hơn đến các phương thức quảng bá số hóa thay cho cách thức truyền thống, trong bối cảnh đại dịch khiến số lượng khán giả có thể tới sân giảm mạnh. Tiktok đã nhận được các kết quả tích cực trong việc quảng bá giải đấu tới người hâm mộ, khi đoạn video về EURO 2020 của nền tảng này đã thu hút hàng triệu lượt xem.
Ông Robert Trần cho biết thêm: "Tôi nghĩ đại dịch đã khiến các doanh nghiệp phải nghĩ rằng trong thời gian ngắn bắt buộc phải đẩy mọi thứ lên nền tảng online .Tuy nhiên, theo đánh giá của tôi, việc đẩy lên nền tảng online có rất nhiều lợi thế về chi phí, tiết kiệm, rất nhiều thứ, thành ra những người làm chuyên môn như chúng tôi cho rằng đây sẽ là một xu hướng mang tính dài hạn".
Không chỉ các công ty công nghệ như Tiktok, các thương hiệu truyền thống như Volkswagen hiện cũng đã tích cực đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá kỹ thuật số. Một thống kê cho thấy, kể từ khi giải đấu khởi tranh, các sản phẩm nội dung số mà các thương hiệu thực hiện trên nền tảng bóng đá trực tuyến OneFootball đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 300% so với Fifa World Cup 2018.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!