Theo số liệu thống kê mới nhất từ Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 9 tháng qua đạt 29,5 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, giá trị xuất khẩu lâm sản ước đạt 6,7 tỷ USD, tăng gần 16%.
Thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngoài mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, Việt Nam còn xuất khẩu một số mặt hàng khác như dăm gỗ; ván và ván sàn, cửa gỗ, khung gương...
Công ty AA tại khu công nghiệp Đức Hòa, Long An có mức đầu tư hơn 10 triệu USD và đang sở hữu những thiết bị làm đồ gỗ hiện đại nhất của thế giới. Đây là cơ sở để DN trở thành đơn vị tiên phong tiếp cận những hợp đồng nội thất cao cấp tại các khách sạn 5 sao trên thế giới.
Trong thời gian tới, căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể có những tác động đến tình hình xuất khẩu ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam. Theo City Research, nhóm sản phẩm đồ nội thất mà Trung Quốc bị Hoa Kỳ áp thuế 10% có quy mô khoảng 23 tỷ USD. Để tránh rủi ro, các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ có khả năng sẽ chuyển hướng đơn hàng sang khu vực Đông Nam Á. Đây sẽ là cơ hội đối với ngành nội thất Việt Nam.
Năm 2018, ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu lâm sản của Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 9 tỷ USD. Theo các DN, đây là ngành kinh tế tiêu dùng, có thị trường lâu dài và nhu cầu không dừng lại.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!