Xuất khẩu nông sản, thực phẩm nỗ lực về đích

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 08/11/2022 14:55 GMT+7

VTV.vn - Các ngành hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam đều đang vào giai đoạn về đích.

10 tháng qua, giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt gần 45 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Việc đa dạng các sản phẩm và gắn với các yếu tố bản địa hiện được xem là cơ sở để nông sản, thực phẩm Việt Nam tăng cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu ngay trong 2 tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt con số 55 tỷ USD.

Tại tỉnh Bình Thuận, nguồn cá cơm tươi ngon cùng vị muối biển đặc trưng theo tỷ lệ 3 cá 1 muối đã làm nên những giọt nước mắm khác biệt. Mỗi năm số lượng sản phẩm được giới hạn vì phụ thuộc nguồn lợi tự nhiên. Từ chất lượng này, mới đây một doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm nước mắm cốt nhĩ truyền thống sang Australia, tuy nhiên để đứng vững là không đơn giản.

Xuất khẩu nông sản, thực phẩm nỗ lực về đích - Ảnh 1.

10 tháng qua, giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt gần 45 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa.

Ông Phan Nguyên Khang - Tổng Giám đốc Công ty Sydney Tissues, nhà phân phối tại thị trường Australia cho hay: "Thiết kế bao bì sản phẩm phải đẹp và bắt mắt, vì chúng ta không chỉ cạnh tranh trong nội bộ giữa các thương hiệu Việt, mà còn là cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài".

"Nếu quyết tâm chúng ta sẽ đưa nước mắm vào thị trường Australia sẽ thành công. Bằng chứng là đối với quả như sầu riêng từ con số 0, sau hai năm kiên trì từ 2019 - 2021, quả sầu riêng Ri6 đã thành công hết sức rực rỡ tại thị trường Australia", ông Nguyễn Phú Hòa - Phó Tổng Lãnh sự Sydney, Trưởng ban Thương vụ tại Australia cho hay.

Cùng với nước mắm, thị trường Australia còn mở rộng với hoa quả, tôm tươi của Việt Nam. Đây cũng là 1 trong 3 quốc gia có mức kiểm định thực phẩm nghiêm ngặt nhất thế giới. Bên cạnh đó, hơn 5 triệu kiều bào đang sinh sống và làm việc tại 130 quốc gia, vùng lãnh thổ gắn với ẩm thực Việt hàng ngày cũng là cơ sở để Việt Nam gia tăng xuất khẩu nông sản.

"Khi chúng ta đủ tiêu chuẩn vào Nhật, Australia thì chúng ta sẽ đủ tiêu chuẩn vào các thị trường khác. Chúng tôi cố gắng cùng các tổng lãnh sự, các cơ quan ngoại giao, nhất là các tham tán thương mại tổ chức các trung tâm triển lãm hàng của Việt Nam ở nước ngoài như ở Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc..., sắp tới là tại Mỹ và Singapore", ông Nguyễn Hồng Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài thông tin.

Những động thái tích cực gần đây từ xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc, xuất khẩu gà sang Nhật hay xuất khẩu bưởi sang Mỹ… là cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt 55 tỷ USD trong năm nay.

9 tháng, ngành nông nghiệp xuất siêu tăng gấp đôi năm ngoái 9 tháng, ngành nông nghiệp xuất siêu tăng gấp đôi năm ngoái

VTV.vn - Có được kết quả trên là nhờ khả năng ứng biến, linh hoạt của ngành trong việc tìm kiếm thị trường, thay đổi mặt hàng phù hợp với biến động thị trường thế giới.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước