Theo thỏa thuận giữa Việt Nam và Trung Quốc, từ tháng 6, Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp về đảm bảo chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc và bao bì nhãn mác đối với sản phẩm từ Việt Nam. Để thông tin đến doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã mời đại diện Tổng cục Hải quan Trung Quốc và các chuyên gia kiểm dịch, an toàn thực phẩm sang cung cấp thông tin trực tiếp với hơn 300 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
Câu chuyện của thủy sản Gò Đàng có thể xem là ví dụ về những lúng túng về nhãn mác khi vào thị trường Trung Quốc. Theo chứng thư được cấp, lô hàng xuất khẩu là cá tra (hypophthalmus), nhưng lại gắn sai nhãn tên tiếng Trung Quốc của cá basa, điều này khiến hàng hóa không thể thông quan.
Không chỉ các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, ngay cả các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây cũng đang rất lúng túng với những quy định mới của Trung Quốc.
Theo đại diện Bộ NN&PTNT, việc nhận diện rõ Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính sẽ khiến doanh nghiệp Việt phải thay đổi tư duy và chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!