Trong đó, ô tô năng lượng mới thương hiệu Trung Quốc đã dần chiếm lĩnh nhiều thị trường nhờ công nghệ hiện đại, giá cả cạnh tranh và mẫu mã đẹp.
Thị trường trong nước ngày càng cạnh tranh khốc liệt, với các cuộc chiến giảm giá đã bào mòn lợi nhuận nên nhiều hãng ô tô điện của Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới.
Nếu năm 2021, Trung Quốc xuất hơn 2 triệu chiếc; năm 2022, 3 triệu chiếc; đến năm 2023 lên mức cao nhất từ trước đến nay 4.910.000 chiếc. Tổng doanh số bán ô tô năm 2023 tăng 12% so với năm trước đó, lên mức 30,09 triệu xe.
Với chất lượng, giá rẻ, xe năng lượng mới của Trung Quốc đang gia tăng mạnh thị phần khiến các hãng xe của châu Âu gặp khó.
Xe của các thương hiệu Trung Quốc chờ xuất khẩu tại cảng ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô. (Ảnh: chinadaily)
BYD vừa công bố kế hoạch xây nhà máy tại Hungary để tiến mạnh vào thị trường châu Âu. SAIC Motor và Nio cũng đang mở rộng sang thị trường châu Âu.
Các doanh nghiệp ô tô điện Trung Quốc cũng đang chiếm lĩnh thị trường Nga, đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Phi, Nam Mỹ, ASEAN. Hiệp hội các nhà chế tạo ô tô Trung Quốc dự báo tăng trưởng doanh số 2024 sẽ chậm lại còn 3%, nhưng xuất khẩu vẫn tăng. Dự báo đến năm 2025, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sẽ bước vào giai đoạn ổn định.
Các cuộc chiến giảm giá để giành thị phần xe ô tô điện tại thị trường Trung Quốc giữa Tesla và các hãng ô tô điện nội địa ngày càng khốc liệt. Năm 2023, giá xe ô tô điện đã giảm đến 8,4%. Nhiều chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp Trung Quốc nên đẩy mạnh song song việc chinh phục thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!