Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nhiều thị trường khu vực châu Âu, Hoa Kỳ, ASEAN, Trung Đông còn nhiều diễn biến phức tạp. Việt Nam mặc dù đã thành công trong cuộc chiến chống COVID-19, nhưng việc thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu lại phụ thuộc lớn vào yếu tố bên ngoài.
5 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 99,36 tỷ USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2019. (Ảnh minh họa: Dân trí)
Năng lực sản xuất không khai thác hết vì thiếu đơn hàng là tình trạng chung của rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu. Không chỉ hàng dệt may, da giày, mà nhiều ngành hàng khác cũng trong tình trạng tương tự. Cũng vì vậy, số lượng doanh nghiệp đăng ký mã số Rex tự chứng nhận xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế vào EU cũng ít hơn nhiều so với năm trước.
Kết quả khảo sát gần 130.000 doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trên 47% doanh nghiệp sản xuất cầm chừng vì hàng hóa sản xuất ra phải cất kho do các đối tác nước ngoài cũng đang chật vật chống COVID-19.
Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu do ảnh hưởng của COVID-19. (Ảnh minh họa)
5 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 99,36 tỷ USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch của cả 3 nhóm ngành quan trọng là: công nghiệp chế biến, nhóm hàng nông, thủy sản và nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản đều giảm sau gần nửa năm.
Dự báo trong quý II, hoạt động xuất khẩu vẫn khó khăn. Hiệp định EVFTA có hiệu lực được kỳ vọng mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU trong những tháng cuối năm nay. Mục tiêu xuất khẩu năm 2020 đạt 300 tỷ USD sẽ rất khó khăn nếu không tận dụng triệt để cơ hội này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!