Sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực, Hiệp định thương mại tự do CPTPP đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại của Việt Nam với các thị trường khu vực châu Mỹ, đặc biệt là các thị trường thành viên gồm Canada, Mexico, Chile và Peru. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng gần gấp đôi, từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD vào năm 2023.
Đáng chú ý, xuất siêu của Việt Nam sang các thị trường này cũng tăng gần gấp 3 lần, từ 3,9 tỷ USD lên 11,01 tỷ USD. Hiện tại, các nước thành viên Hiệp định CPTPP đang tiến hành rà soát tổng thể việc thực thi Hiệp định nhằm tạo ra không gian hợp tác mới với nhiều dư địa để tăng trưởng. Cùng với đó, việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP và nhiều nền kinh tế khác cũng xin gia nhập sẽ tạo thêm cơ hội phát triển và ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Bộ Công Thương khuyến nghị để tận dụng được tối đa lợi thế của CPTPP, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ hơn thông tin về Hiệp định cũng như cách thức tận dụng CPTPP để quan tâm hơn đến thị trường của nhau.
Đối với các đối tác châu Mỹ, khoảng cách địa lý xa xôi khiến chi phí gia tăng cũng là một rào cản đáng kể đến quyết định của các doanh nghiệp Việt. Theo đó, cần có cơ chế hợp tác chuyên sâu theo lĩnh vực, cơ chế hợp tác kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nước châu Mỹ; xây dựng kết nối doanh nghiệp Việt với các nước để mở rộng ý tưởng hệ sinh thái tận dụng Hiệp định thương mại tự do FTA.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!