Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính chung 11 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản đạt gần 82,7 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước, con số này đã vượt qua cả năm 2020 và lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 43,5 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu ước khoảng 39,18 tỷ USD, tăng 39,0% so với cùng kỳ năm trước.
Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp xuất siêu gần 4,3 tỷ USD, giảm 56,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi; sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm; quế… Trong đó, cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Nhìn tổng quan về xuất khẩu của 11 tháng, kim ngạch nhóm nông sản chính ước đạt trên 19,3 tỷ USD, tăng 13,7%; lâm sản chính đạt khoảng 14,3 tỷ USD, tăng 20,9%; thủy sản đạt trên 7,9 tỷ USD, tăng 3,5%; chăn nuôi ước đạt 393 triệu USD, tăng 4,0%; nhóm đầu vào sản xuất trên 1,5 tỷ USD, tăng 25,9%.
Về thị trường xuất khẩu, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm 43%, tiếp theo là châu Mỹ (29,6%), châu Âu (11,5%), châu Phi (1,9%) và châu Đại Dương (1,6%).
Thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ đạt trên 11,9 tỷ USD (chiếm 27,5% thị phần), trong đó kim ngạch nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 67,2% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc gần 8,4 tỷ USD (chiếm 19,2% thị phần) với kim ngạch xuất khẩu nhóm rau quả chiếm tới 23,3% tỷ trọng.
Đứng thứ 3 là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt gần 3 tỷ USD (chiếm 6,9%) và xuất khẩu nhóm sản phẩm gỗ lớn nhất (chiếm 43,% giá trị).
Ở vị trí thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 1,9 tỷ USD (chiếm 4,4%) và nhóm sản phẩm gỗ lớn nhất, chiếm 42,5% giá trị ở thị trường này.
Tuy nhiên theo Bộ Công Thương, do đặc thù nhóm hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu phải luôn cập nhật những thay đổi mới tại các thị trường, để tránh rủi ro không xuất được hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!