Đặc biệt, cuốn sách mô tả rất thật, rất sinh động quan niệm sống, cách sống, thực tế sống của một người phụ nữ đơn thân, gây cho bạn đọc những ấn tượng và ám ảnh.
Nhà văn Bắc Sơn đã từng tâm sự: Khi bắt tay vào cuốn “Vỡ vụn”, tôi đau đáu một suy nghĩ: Tan vỡ hôn nhân trong đời thường là khá phổ biến. Khi thời mặn nồng đã qua, mọi chân tơ kẽ tóc đã biết hết, nếu không thay đổi thì dễ chán, rất dễ “ông ăn chả bà ăn nem”, anh đi đằng anh, tôi đi đằng tôi... Nhưng có trường hợp hôn nhân tan vỡ vì mâu thuẫn chính kiến mà trong văn học còn ít người đề cập đến. Có thể là mâu thuẫn về thần tượng, về tín ngưỡng… và nhiều vấn đề khác. Thực tế, ngày nay, những phụ nữ chọn cuộc sống đơn thân không còn là cá biệt.
Trong cuốn tiểu thuyết này, tác giả thay đổi điểm nhìn, lúc đứng ở góc độ nhân vật này, lúc nhân vật kia để soi chiếu cuộc sống nhiều chiều hơn. Nhà văn Bắc Sơn cũng quan tâm nhiều tới ngôn ngữ chú ý tới tu từ, cách nói lái… để đưa vào thoại, tuy nhiên, vẫn đủ tính chừng mực vì nhân vật chính của truyện thuộc tầng lớp trí thức, vợ là Phó Giáo sư, Tiến sĩ ở một học viện lớn, còn chồng là giảng viên Đại học.
"Vỡ vụn" đầy ắp những thông tin đời sống, tri thức nhiều lĩnh vực thể hiện qua quan điểm, cách sống của các nhân vật. Qua mối quan hệ giữ cặp vợ chồng Chính – Thu, dễ nhận thấy những mâu thuẫn giữa những điều "sách vở" và "thực tế", giữa những giá trị thật và cái giả dối bề ngoài… Qua đây, người đọc có thể nắm bắt thông điệp của nhà văn: Hôn nhân không chỉ có màu hồng, mà để cuộc hôn nhân ấy bền vững, cả hai phải tự điều chỉnh, thậm chí tự giáo dục, đổi mới mình thì mới mong không đào sâu thêm khoảng cách.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa từng nhận xét về Nguyễn Bắc Sơn, tác giả cuốn tiểu thuyết này: Muốn thưởng thức những áng văn hay, những con chữ óng nuột, hay tài thao tác cấu trúc tác phẩm với những tình tiết bất ngờ lắt léo, sẽ khó tìm thấy ở Nguyễn Bắc Sơn. Sức mạnh của ông là ở khả năng tinh nhạy, nắm bắt những vấn đề thời sự nóng hổi…
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.