"Bảo tàng ngây thơ" được nhiều tờ báo lớn trên thế giới ngợi khen là một tác phẩm đẹp về tình yêu
Orhan Pamuk (7/6/1952, Istanbul) là nhà văn đương đại của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời là chủ nhân nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế trước khi được trao giải Nobel Văn chương vào năm 2006. Các tác phẩm của ông đã được dịch ra trên 50 thứ tiếng và được độc giả quốc tế đón nhận nồng nhiệt.
Ý tưởng về Bảo tàng ngây thơ đã nảy sinh trong đầu Pamuk trước khi xuất bản cuốn tiểu thuyết mười năm và hoàn thành trong vòng bảy năm. Để tìm hiểu về những cảm xúc và công việc đứng sau việc sưu tập, sắp xếp bộ sưu tập ông đã tiến hành các nghiên cứu về bảo tàng học và đến thăm rất nhiều bảo tàng ở châu Âu và châu Á.
Bảo tàng ngây thơ lấy bối cảnh ở Istanbul, mùa xuân tuyệt đẹp năm 1975. Xã hội trưởng giả Âu hóa Istanbul háo hức với lễ đính hôn của Kemal và Sibel dòng dõi thế gia. Nhưng cuộc tái ngộ tình cờ cùng cô em họ xa nghèo, xinh đẹp Füsun dường như đã dứt lìa Kemal khỏi thế giới anh đang thuộc về. Suốt 8 năm đeo đuổi Füsun, Kemal miệt mài sưu tập các đồ vật níu giữ thời gian, lập nên Bảo tàng ngây thơ như một biên niên sử tin cậy về Füsun – tình yêu sầu muộn của anh. Ở đó, Kemal đắm đuối trong quá khứ đau đớn khôn nguôi, hạnh phúc tột cùng, giữa các hiện vật thấm đẫm hoài niệm, lùi sâu vào một Istanbul đa dạng bản sắc và biến động trong dòng lịch sử dần xuôi chảy đến phương Tây…
Bảo tàng ngây thơ được The Economic và The Independent so sánh ngang với tác phẩm nổi tiếng của Marcel Proust. Bên cạnh đó, Ian Irvine (Financial Time) cho rằng “bằng việc quan sát kiên nhẫn sự đam mê cao thượng và bi kịch của Kemal, Pamuk đã sang tạo ra một tác phẩm về tình yêu lãng mạn, xứng đáng đươc nhắc đến cùng các tuyệt tác trong làng văn học như Lolita, Bà Bovary và Anna Karenina”.
“Tiểu thuyết lớn nhất của thế kỷ mới... qua một đời sống đầy nhục cảm được quan sát, qua sự thấu hiểu sâu sắc mâu thuẫn giữa các giai tầng và nghề nghiệp, qua sự can đảm dấn thân vào những vấn đề lớn lao của con người, nhưng không phô trương, tiểu xảo hay hời hợt, nó gợi nhắc các tiểu thuyết lớn về tình yêu và nỗi ám ảnh của Balzac, Stendhal, Flaubert, Dostoevsky, Tolstoy và Mann.”
- The New Leader
“Lôi cuốn ... Xác nhận vang dội rằng Orhan Pamuk là một trong những tiểu thuyết gia lớn của thế hệ ông. Với cuốn sách này, ông đã đặt tình yêu vào tay chúng ta theo nghĩa đen.”
- The Washington Post