Nghị định 10 của Chính phủ quy định, các xe kinh doanh vận tải khách từ 9 chỗ và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera giám sát. Đây là biện pháp để ngăn chặn hành vi phạm của các phương tiện này.
Tuy nhiên, hiệu quả của camera giám sát còn phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp, cơ quan quản lý có trích xuất được dữ liệu từ camera để xử lý vi phạm hay không. Thực tế việc này cho thấy còn khá nhiều khó khăn.
Gần nửa tháng thực hiện cao điểm kiểm soát về lắp camera giám sát với xe ô tô kinh doanh vận tải, Hà Nội đã kiểm tra hàng nghìn phương tiện, và mới phát hiện 6 trường hợp vi phạm.
Ngoài tăng cường kiểm tra về lắp camera, theo lực lượng chức năng, quan trọng hơn là việc trích xuất dữ liệu camera từ các cơ quan quản lý để phát hiện và phối hợp xử lý lái xe vi phạm.
Hà Nội hiện có khoảng trên 30.000 xe thuộc diện phải lắp camera giám sát. Theo quy định, từ 3-5 phút, mỗi xe phải truyền 1 hình ảnh về máy chủ nên lượng hình ảnh truyền về trong ngày là rất lớn. Theo lãnh đạo phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội, hiện việc truy cập vào hệ thống rất chậm.
Thống kê đến nay, cả nước mới có khoảng hơn một nửa số xe đã lắp camera có truyền dữ liệu hàng ngày về hệ thống xử lý dữ liệu của Tổng cục đường bộ Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!