Afghanistan hối thúc Pakistan tạo điều kiện cho đàm phán với Taliban

Lan Anh-Thứ ba, ngày 27/08/2013 22:08 GMT+7

Hôm 26/8, trong chuyến thăm một ngày tới Thủ đô Islamabad của Pakistan, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Nawaz Sharif về việc tái khởi động tiến trình hòa bình với lực lượng phiến quân Taliban.

Bên cạnh đó, ông Karzai cũng hối thúc Chính phủ Pakistan chú trọng vai trò trung gian nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hòa đàm.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nêu rõ lãnh đạo hai nước đã thảo luận về cuộc đấu tranh chung chống chủ nghĩa cực đoan, tiến trình hòa hợp và xây dựng hòa bình tại Afghanistan.

‘ Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (trái) hội đàm cùng Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết: “Chúng tôi hy vọng Chính phủ Pakistan sẽ tạo điều kiện và giúp đỡ những gì có thể trong tiến trình hòa bình tại Afghanistan, đồng thời tạo cơ hội cho một diễn đàn đối thoại giữa Hội đồng Hòa bình Afghanistan và Taliban. Chúng tôi hy vọng với chương trình nghị sự này có thể thúc đẩy tiến trình mang lại ổn định và hòa bình cho cả hai nước".

Ông Karzai cũng kêu gọi mở một chiến dịch chung chống khủng bố giữa hai nước.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nói: “Tôi xin đảm bảo với ngài Tổng thống Karzai rằng Pakistan sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để Afghanistan tiến hành các cuộc đối thoại với Taliban. Pakistan cũng muốn hỗ trợ những nỗ lực của khu vực trong việc mang lại sự ổn định cho Afghanistan”.

Sở dĩ Afghanistan muốn đề nghị Pakistan dàn xếp cuộc gặp với đại diện của Taliban là do Pakistan đang có ảnh hưởng mạnh mẽ với lực lượng này sau khi đã giúp hơn 20 đại diện Taliban sang Qatar mở văn phòng đại diện hồi tháng 6 vừa qua theo một kế hoạch hòa bình của Mỹ, nhằm tạo cho phong trào chống đối này một địa chỉ để có thể tham gia đối thoại.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Karzai đến Islamabad trong vòng 18 tháng qua nhằm cải thiện các mối quan hệ với Pakistan cũng như tăng cường hơn nữa những nỗ lực giữa hai bên nhằm tìm kiếm hòa bình lâu dài và ổn định.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước