Afghanistan: Lở đất kinh hoàng, ít nhất 350 người thiệt mạng

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 03/05/2014 12:38 GMT+7

Rất nhiều ngôi nhà bị vùi lấp trong bùn. (Ảnh: Reuters)

Ít nhất 350 người thiệt mạng và hơn 2.000 người đã mất tích trong vụ lở đất kinh hoàng xảy ra ngày 2/5 tại một ngôi làng thuộc tỉnh Badakshan của Afghanistan. Hiện, lực lượng cứu hộ của Afghanistan đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khu vực hẻo lánh, nằm ở khu vực Đông Bắc đất nước này.

Theo giới chức tỉnh Badakshan của Afghanistan, cả một ngọn đồi đã đổ xuống ngôi làng Hobo Barik ở Badakshan, sau khi những cơn mưa như trút đổ xuống khu vực này. Vụ lở đất xảy ra vào khoảng 11 giờ ngày 2/5 giờ địa phương, tức 6h giờ GMT.

Trong khi lực lượng cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khu vực hẻo lánh này, thì nhiều người dân bằng đôi bàn tay trần đang cố gắng đào bới dưới lớp bùn đất với hy vọng tìm kiếm thêm những người còn sống sót, cho dù khả năng này hiện là rất nhỏ.

Hơn 2.000 người bị mất tích chủ yếu là những người bị mắc kẹt trong hai nhà thờ Hồi giáo khi đang tham gia lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu.

‘ Theo giới chức địa phương, những người bị vùi lấp dưới đống bùn đất ít có khả năng sống sót.

Ông Fazul Uddin Ayaar - Cảnh sát trưởng tỉnh Badakshan cho biết: “Tôi kêu gọi các doanh nghiệp Afghanistan, các nhà tài trợ quốc tế cũng như chính phủ Afghanistan hỗ trợ nhân đạo cho những người dân đang bị ảnh hưởng bởi thảm họa này”.

Theo Văn phòng Điều phối Nhân đạo của LHQ, số người thiệt mạng trong vụ lở đất kinh hoàng tại Afghanistan là 350 người. Ít nhất 100 người đang được chữa trị do bị thương, hàng trăm ngôi nhà đã bị sập và hàng trăm ngôi nhà khác đã bị hư hại nặng.

Hiện, công tác cứu hộ đang gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng mưa lớn kéo dài suốt 1 tuần qua. Giới chức tỉnh Badakshan cho biết, nhà chức trách đã phải sơ tán người dân ở một ngôi làng gần đó, do lo ngại có thêm các vụ lở đất.

Đích thân Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã ra lệnh cho các quan chức Afghanistan tiến hành các hoạt động cứu trợ khẩn cấp tại khu vực xảy ra thảm họa.

Tỉnh Badakshan nằm giáp biên giới với Trung Quốc và là một trong những khu vực hẻo lánh nhất tại Afghanistan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước