Ai Cập: Căng thẳng sau vụ ám sát hụt Bộ trưởng Nội vụ

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 07/09/2013 19:48 GMT+7

 Tình hình Ai Cập lại bùng phát những làn sóng căng thẳng mới, sau vụ ám sát hụt Bộ trưởng Nội vụ nước này. Đây lần đầu tiên một hành động mang tính mưu sát như vậy nhằm vào chính phủ lâm thời Ai Cập kể từ khi Tổng thống Mohamed Morsi bị phế truất.

Vụ mưu sát đang làm dấy lên những quan ngại về khả năng chính quyền sẽ gia tăng các hành động mạnh tay đối với những người biểu tình đòi phục chức cho ông Morsi. Trong một tuyên bố đưa ra hôm 6/9, Tổng thống lâm thời Ai Cập Mansour khẳng định, sẽ không để chủ nghĩa khủng bố tái bùng phát sau khi nó đã bị đánh bại trong những năm 1980-1990.

‘ An ninh đã được tăng cường ngay sau khi xảy ra tai nạn. (Ảnh AFP)

Trong bức điện, Bộ trưởng Quốc phòng el-Sisi khẳng định sự ủng hộ của quân đội đối với lực lượng cảnh sát trong cuộc chiến chống tội phạm và trong nỗ lực khôi phục ổn định cho đất nước. Tướng el-Sisi cũng ủng hộ cảnh sát bắt giữ bất cứ ai không tôn trọng pháp luật và đe dọa an ninh quốc gia.

Nhưng những tuyên bố mạnh mẽ của giới chức đã không làm chùn bước những người biểu tình ủng hộ ông Morsi.

Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp - lực lượng do Tổ chức Anh em Hồi giáo dẫn đầu mặc dù ra tuyên bố lên án vụ tấn công hôm qua, tuy nhiên đã kêu gọi tiến hành biểu tình trên diện rộng chống chính quyền lâm thời.

Amr Khattab, người ủng hộ tổ chức Anh em hồi giáo nói: "Yêu cầu của chúng tôi là trở về với tiến trình bầu cử dân chủ, trở về với Tổng thống Morsi chính danh và trả thù cho những người anh em của chúng tôi đã bị thiệt mạng".

Trước đó, đoàn xe của Bộ trưởng Nội vụ Ibrahim đã bị một kẻ đánh bom liều chết tấn công. Ông đã may mắn thoát nạn, tuy nhiên vụ tấn công đã khiến 21 người bị thương, trong đó có 10 cảnh sát.

Đây là âm mưu ám sát đầu tiên nhằm vào một quan chức chính phủ kể từ những năm 1990. Nó còn làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ Ai Cập sẽ phải đối mặt với các hoạt động khủng bố tồi tệ của các phiến quân Hồi giáo giống như trước đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước