Ai Cập dự định xây dựng kênh đào Suez mới

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 15/08/2014 06:49 GMT+7

Kênh đào Suez. (Ảnh: AP)

Ai Cập dự định xây dựng một kênh đào Suez mới dọc theo kênh đào hiện có. Dự án trị giá 4 tỷ USD này nhằm mở rộng hoạt động thương mại dọc theo tuyến đường vận tải biển nhanh và thuận tiện nhất nối châu Âu và châu Á.

Dự án này sẽ do quân đội Ai Cập thực hiện vì những lý do an ninh, đây là một bước đi quan trọng của Tổng thống Ai Cập el-Sisi để kích thích nền kinh tế của Ai Cập hiện đang gặp khó khăn.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi khẳng định, người dân Ai Cập sẽ được hưởng toàn bộ lợi ích của dự án đào kênh mới.

Nhà lãnh đạo Ai Cập cũng cho biết có thể sẽ có 27 doanh nghiệp tham gia dự án và quân đội chịu trách nhiệm trực tiếp giám sát toàn bộ quá trình triển khai dự án.

Tướng Kamel Al-Wazir, người điều hành dự án Kênh đào Suez mới cho biết: “ Việc xây dựng kênh đào mới này sẽ tăng lượt tàu đi qua từ 40-50 tàu lên đến 80-90 tàu và giảm thời gian chờ đợi của các tàu từ 11 tiếng tới 3 tiếng”.

Để thu hút thêm tàu bè và tạo thêm thu nhập, từ nhiều năm nay Ai Cập đã có kế hoạch phát triển khu vực 76.000km² xung quanh kênh đào.

Kênh đào Suez hiện tại dài 163km, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. Kênh đào được chính thức mở cửa từ năm 1869, mỗi năm mang lại lợi nhuận gần 5 tỷ USD cho Ai Cập.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước