AMM 46 củng cố vai trò trung tâm của Asean

Hữu Hưng-Thứ bảy, ngày 29/06/2013 22:54 GMT+7

 Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Asean (AMM) lần thứ 46 và một loạt hội nghị liên quan giữa Asean với các đối tác sẽ bắt đầu diễn ra kể từ ngày 30/6 tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei. Dự kiến một loạt các vấn đề nóng của khu vực và thế giới sẽ được đề cập trong và ngoài khuôn khổ hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Asean lần thứ 46 bắt đầu ngày 30/6 và sẽ kết thúc bằng Diễn đàn Khu vực Asean (ARF) và Hội nghị Bộ trưởng về Thượng đỉnh Đông Á vào ngày 2/7 với sự tham gia của các đối tác đối thoại của Asean.

Trong bối cảnh chỉ còn hơn 2 năm là đến thời hạn cuối cùng của việc hình thành cộng đồng Asean, một nội dung mà Asean thảo luận không gì khác là làm thể nào để đẩy nhanh và thực thi hiệu quả tiến trình này và tầm nhìn xa hơn.

‘ AMM 46 sẽ đ ược tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei.

Theo ông Phạm Quang Vinh - Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam, Asean phải có tầm nhìn dài hơn, vượt ra khỏi 2015 và tạo ra định hướng chiến lược phát triển cho những thập kỷ tiếp theo.

An ninh an toàn hàng hải ở Biển Đông giờ không chỉ là mối quan tâm của khu vực mà còn là lợi ích chung của nhiều nước, vấn đề này vì thế sẽ tiếp tục được các bộ trưởng ngoại giao Asean thảo luận với các đối tác đối thoại. Và lần này với sự tham gia của Trung Quốc, việc sớm phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông COC sẽ được các bên thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Ông Phạm Quang Vinh nhận định: “Gần đây có một số đề xuất có giá trị, Asean nghĩ rằng cần phải tiếp tục trao đổi với các đối tác trong đó có cả Trung Quốc để có thể thực hiện. Chẳng hạn như là đối xử nhân đạo với ngư dân; thiết lập kênh thông tin để trao đổi với nhau phòng ngừa sự cố có thể xảy ra và tiếp tục trao đổi với nhau trong các khuôn khổ Asean – Trung Quốc để sớm đi vào xây dựng Bộ quy tắc ứng xử COC”.

Bên cạnh đó, tình hình khói mù ở Indonesia, Malaysia và Singapore; tình hình bán đảo Triều Tiên và rất nhiều vấn đề thời sự khác cũng sẽ được các ngoại trưởng Asean và các nước đối thoại thảo luận trong khuôn khổ các cuộc họp song phương và đa phương.

Dù kết quả thế nào, thông qua các hội nghị lần này, Asean tiếp tục chứng tỏ vai trò trung tâm, thể hiện tiếng nói và vai trò của mình đóng góp cho an ninh, hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước