Ấn Độ hi vọng giải quyết tranh chấp biên giới Trung - Ấn

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 29/06/2013 09:24 GMT+7

Cố vấn an ninh Ấn Độ Shivshankar Menon và TT Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: The India Times)

 Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Shivshankar Menon hôm 28/6 đã có chuyến thăm Trung Quốc và có cuộc hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường về vấn đề tranh chấp biên giới Ấn - Trung.

Ông Menon tới Trung Quốc để tham gia vòng thương lượng thứ 16 giữa hai nước Trung - Ấn, nhằm tìm giải pháp cho vấn đề tranh chấp biên giới đã kéo dài nhiều thập kỉ qua.

Vòng thương lượng diễn ra hôm 28/6 là nỗ lực mới nhất trong quá trình đàm phán kéo dài 1 thập kỉ qua về khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước. Tất cả 15 vòng đàm phán trước đều đã không đi đến kết quả.

Trong bài phát biểu tại Bắc Kinh, Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Menon cho biết ông hi vọng vòng đàm phán mới nhất sẽ cho phép hai nước láng giềng Ấn Độ - Trung Quốc giải quyết những tranh chấp trong quá khứ và hướng tới tương lai. Ông nói: “Chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc tới Ấn Độ hồi tháng 5 vừa qua đã giúp đem lại nhiều cơ hội cho mối quan hệ hai nước. Chúng tôi kỳ vọng nay mai, chúng ta sẽ tiếp tục xây đắp quan hệ hai nước dựa trên những cơ hội đó và tận dụng tiềm năng của mối quan hệ song phương này”.

Tranh chấp biên giới kéo dài nhiều thập kỷ giữa Trung Quốc và Ấn Độ bùng phát tháng trước, sau khi Ấn Độ cáo buộc quân đội Trung Quốc xâm nhập vào sâu bên trong lãnh thổ nước này. Căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Ladakh ảnh hưởng quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ từ những năm 1950. Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn độ Manmohan Singh tại New Delhi vào tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Ấn Độ đã cam kết cùng hợp tác để đi đến một thỏa thuận về vấn đề này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước