Anh thúc đẩy hợp tác với Ấn Độ

Minh Nguyệt-Thứ ba, ngày 08/07/2014 07:00 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne (phải) và Ngoại trưởng Anh William Hague. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 7/7, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne và Ngoại trưởng Anh William Hague đã bắt đầu chuyến thăm hai ngày tới Ấn Độ với hy vọng mở ra cơ hội hợp tác song phương trong các lĩnh vực quốc phòng và cơ sở hạ tầng.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của các quan chức cấp cao Chính phủ Anh kể từ khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên nắm quyền hồi tháng 5 vừa qua.

Mặc dù là nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới với tốc độ tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất Tây Âu, song Anh vẫn phải đối phó với gánh nặng nợ công cao. Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định, London cần tiến tới một quan hệ gần gũi hơn với các nền kinh tế đang phát triển, trong đó có Ấn Độ, nhằm đảm bảo tương lai của nền kinh tế Anh.

Nhân chuyến thăm này, London hy vọng có thể đạt được thỏa thuận cung cấp máy bay chiến đấu Eurofighter cho New Delhi. Ngoài ra, các công ty của Anh sẵn sàng giúp đỡ Ấn Độ phát triển các thành phố và khu vực mới dọc đường hành lang 1.000 km giữa Mumbai và Bangalore.

Ông William Hague, Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho biết: "Là một người bạn của Ấn Độ, chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta cần tăng cường mối quan hệ này. Sự thịnh vượng của hai nước chúng ta phụ thuộc vào sự ổn định toàn cầu. Tôi tin rằng chúng ta có thể tăng cường hợp tác trong chính sách đối ngoại cũng như nhiều lĩnh vực khác trong các năm tới”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Osborne bày tỏ tin tưởng rằng, một mối quan hệ bền chặt hơn với Anh sẽ giúp Chính phủ Ấn Độ triển khai chính sách kinh tế mới, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Anh sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp nước này đầu tư vào Ấn Độ.

Anh là nhà đầu tư lớn thứ ba vào Ấn Độ, sau Singapore và Mauritius.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước