Báo chí quốc tế viết về lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VTV-Chủ nhật, ngày 13/10/2013 06:54 GMT+7

Nhiều tờ báo quốc tế hôm nay đã đồng loạt đưa tin về lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tất cả các bài viết đều tôn vinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam

Trang mạng ABC của Mỹ viết: "Sự ra đi của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành một lễ đại tang của người dân Việt Nam. Các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã thành kính dâng hương, viếng Đại tướng. Các cựu chiến binh, nhân dân, các nhà ngoại giao, bạn bè quốc tế đã nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng trong một lễ tang trang trọng.

Các trang mạng xã hội tràn ngập những hình ảnh đầy cảm xúc thể hiện niềm tiếc thương Đại tướng và tình cảm trân trọng của người dân Việt Nam đối với những công lao của Đại tướng đối với đất nước".

Báo Dân tộc của Thái Lan có bài: "Lễ quốc tang tưởng nhớ người anh hùng của Việt Nam".

Bài báo có đoạn: Đất nước và nhân dân Việt Nam kính cẩn tiễn đưa vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc trong lễ quốc tang trang trọng. Một tuần qua, hàng chục nghìn người dân, từ những cựu chiến binh 80 tuổi đến những em học sinh đã xếp hàng để vào viếng Đại tướng bày tỏ lòng thành kính với vị Tướng huyền thoại của dân tộc.

Báo Le Temps của Pháp có đoạn viết hàng nghìn người Việt Nam đã đổ về ngôi nhà của Tướng Giáp, xếp hàng nhiều giờ để được vào viếng vị anh hùng đã đánh tan quân Pháp trong trận Điện Biên Phủ.

Viết về tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Báo Liberation nhận định: “Sự ra đi của ông đã để lại nỗi buồn thương to lớn song nó cũng thắp lên ngọn lửa yêu nước trong lòng người dân Việt Nam”.

“Các chiến thuật của ông đã truyền cảm hứng cho những người lính trên khắp thế giới. Ông đã xa rời chính trường 30 năm qua, song ông vẫn nhận được sự mến mộ vô cùng lớn trong lòng dân chúng, thậm chí cả với những người trẻ tuổi, những người chưa hề biết đến chiến tranh”.

Báo Ngôi sao của Malaysia bình luận, trong vòng 3-4 thập kỷ sau chiến tranh thế giới thứ 2, một số nước đã trải qua giai đoạn biến động mạnh mẽ và Việt Nam cùng với Tướng Giáp nằm ở trung tâm của những biến động đó. Ông sẽ đi vào lịch sử như một vị tổng đạo diễn của chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chiến thắng này có ý nghĩa to lớn vì nó cho thấy một lực lượng bản địa kiên cường có thể đánh bại một quân đội thực dân châu Âu hùng mạnh. Sau thời điểm đó, nhiều nước châu Á và châu Phi đã được quyền tự quyết định về vận mệnh của mình. Và không còn nghi ngờ rằng, chiến thắng của Tướng Giáp đã đưa đến việc quân đội thực dân phải nhanh chóng rút quân khỏi các thuộc địa.

Tin buồn về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên các trang báo của phương Tây đã gọi ông là vị Đại tướng huyền thoại, là người đóng vai trò quyết định trong thất bại của Pháp và Mỹ tại Việt Nam. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tưởng nhớ ở cả phương Đông và phương Tây như một vị tướng kiệt xuất trong chiến tranh Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước