Bạo lực không ngừng leo thang tại Ai Cập

Thu Thủy-Thứ hai, ngày 08/07/2013 19:57 GMT+7

Trong bối cảnh sự rối loạn tại Ai Cập vẫn tiếp diễn sau vụ chính biến lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, hôm nay (8/7) đã xảy ra một vụ nổ súng vào những người ủng hộ ông Morsi, làm ít nhất 40 người thiệt mạng.

Trong khi đó, tổ chức Anh em Hồi giáo, chính Đảng của ông Morsi vẫn phản kháng quyết liệt vụ phế truất vị Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập và kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới tẩy chay cuộc đảo chính của quân đội nước này.

Các quan chức Ai Cập và tổ chức Anh em Hồi giáo cho biết ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong vụ nổ súng xảy ra ngày hôm nay tại Thủ đô Cairo.

‘ Người biểu tình tại Ai Cập. (Ảnh: Reuters)

Tổ chức Anh em Hồi giáo cho rằng, người của họ đã bị nhằm bắn khi họ đang biểu tình ngồi bên ngoài một doanh trại của lực lượng vệ binh cộng hòa, nơi được cho là đang giam giữ Tổng thống bị phế truất Morsi. Còn theo phía quân đội Ai Cập thì “một nhóm khủng bố” đã tìm cách cướp phá doanh trại này, làm một sỹ quan quân đội thiệt mạng và 40 người bị thương.

Nguồn tin y tế thì khẳng định có ít nhất 15 người chết trong vụ nổ súng, trong đó có cả trẻ em.

Bác sỹ Abdelrahman cho biết: "Vào giờ cầu nguyện buổi sáng, có một số người từ khu vực doanh trại quân đội chạy tới bệnh viện của chúng tôi. Họ nói về vụ nổ súng. Ở đây chúng tôi nhận được 6 thi thể. Nhiều người khác trong tình trạng hôn mê. Hơn 100 người bị thương do đạn gây ra và có tới 5 đứa trẻ thiệt mạng. Tất cả đều là mới từ đầu giờ cầu nguyện sáng tới thời điểm này, và chúng tôi e là sẽ còn những ca khác”.

Xe tăng đã được triển khai trên khoảng trường Tahrir sau khi xảy ra vụ nổ súng vào người biểu tình ủng hộ ông Morsi. Vụ bạo lực đẫm máu này khiến cho bầu không khí căng thẳng và đối đầu hiện nay tại Ai Cập càng thêm nghiêm trọng. Đây là vụ việc mới nhất trong làn sóng biểu tình và bạo lực từ vài ngày nay quốc gia Bắc Phi này. Hàng trăm nghìn người thuộc cả hai phe ủng hộ và phản đối Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi liên tục xuống đường rầm rộ trên khắp cả nước và đi kèm là các vụ đụng độ giữa những người biểu tình với nhau, cũng như với cảnh sát và quân đội. Đảng Hồi giáo Nour theo đường lối cứng rắn, lực lượng đứng thứ hai trong Hạ viện và Thượng viện đã bị giải tán của Ai Cập gọi vụ bạo lực mới nhất là một vụ thảm sát và tuyên bố rút khỏi tiến trình thương lượng lựa chọn Thủ tướng của chính quyền mới.

Trong khi đó tổ chức Anh em Hồi giáo, chính Đảng của ông Mursi, vẫn phản kháng đến cùng vụ phế truất Tổng thống Morsi.

Ông Gehad Al Haddad, người phát ngôn tổ chức Anh em Hồi giáo nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép đối với Hội đồng tối cao Các lực lượng Vũ trang và ban lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự cho tới khi nào họ rút lui và phục chức cho Tổng thống Morsi. Chúng tôi cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo của thế giới công nhận hành động vừa qua của quân đội Ai Cập là một cuộc đảo chính quân sự và ngừng mọi quan hệ quan giao chính thức với thể chế này, đồng thời gây sức ép để Chính phủ Ai Cập bãi bỏ cuộc đảo chính quân sự của họ”.

Cho đến nay, Mỹ, quốc gia vẫn dành cho Ai Cập tới 1,5 tỷ USD viện trợ mỗi năm, vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào lên án sự kiện quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Morsi, cũng như không gọi đây là một cuộc đảo chính. Điều này khiến cho tổ chức Anh em Hồi giáo của ông Morsi nghi ngờ rằng Washington ngầm hậu thuẫn cuộc lật đổ vị Tổng thống dân cử đầu tiên của quốc gia Bắc Phi này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước