Bắt đầu đàm phán thành lập chính phủ Đức

Thùy Trang-Thứ bảy, ngày 05/10/2013 09:21 GMT+7

 Đảng Dân chủ/ Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức, Angela Merkel đã bắt đầu cuộc đàm phán đầu tiên với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) nhằm tìm kiếm triển vọng thành lập một Chính phủ "đại liên minh".

Cuộc gặp đánh dấu sự mở đầu cho quá trình thương lượng phức tạp có thể kéo dài đến năm 2014. Và được cả thế giới quan tâm bởi Đức đang là nước nắm giữ vị trí đầu tầu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu.

‘ Thủ tướng Angela Merkel trước khi bước vào cuộc đàm phán với đảng SPD tại Berlin hôm 4/10.(Ảnh: Reuters)

Đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo của Thủ tướng Merkel sẽ song song đàm phán thành lập Chính phủ liên hiệp với 2 đảng, đảng Dân chủ xã hội SPD và đảng Xanh. Trong đó, SPD được coi là đối tác khả thi nhất. Tuy nhiên, nội bộ SPD hiện khá chia rẽ trong việc có nên tái lập "đại liên minh" với CDU/CSU vì sau khi kết thúc nhiệm kỳ "đại liên minh" giai đoạn 2005-2009, đảng này đã phải gánh chịu kết quả bầu cử quốc hội năm 2009 tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới II.

Cuộc đàm phán với SPD sẽ là phép thử đối với cả 2 bên về những cam kết trong bầu cử. Trước thềm bầu cử, bà Merkel đã hứa với cử tri sẽ không tăng thuế. Trong khi đó, đảng SPD chủ trương tăng thuế với những người có thu nhập cao nhằm bù đắp chi phí đầu tư cho giáo dục và cơ sở hạ tầng. Đối với việc phân chia ghế Bộ trưởng, tốn tại lớn nhất giữa hai đảng là đảng nào cũng muốn ghế Bộ trưởng Tài chính đầy quyền lực hiện do đồng minh của bà Merkel là ông Wolfgang Schaeuble nắm giữ.

Các nước EU đang theo dõi sát sao tiến trình thành lập Chính phủ mới ở Berlin và lo ngại rằng những sự trì hoãn thành lập Chính phủ ở Đức có thể thể làm chậm lại việc ra những quyết định quan trọng liên quan các biện pháp tài chính đối phó khủng hoảng ở châu Âu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước