Ca tử vong thứ 6 vì H7N9 tại Trung Quốc

Việt Nữ-Thứ sáu, ngày 05/04/2013 21:00 GMT+7

Bệnh nhân 67 tuổi nhiễm cúm H7N9 đang nằm điều trị tại một bệnh viện ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) hôm 4/4. (Ảnh: Reuters)

Tình hình dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc tiếp tục có những diễn biến xấu.

Hôm 5/4, tỉnh Chiết Giang (miền Đông Trung Quốc) thông báo đã có thêm một ca tử vong mới vì nhiễm virus cúm gia cầm H7N9, đưa tổng số ca tử vong vì bệnh này ở Trung Quốc lên 6 người, trong tổng cộng 14 ca nhiễm. Mặc dù chủng virus cúm mới không dễ lây lan như virus H5N1 từng gây đại dịch hồi năm 2009 nhưng các nhà khoa học đang lo ngại về nguy cơ virus H7N9 gây ra đại dịch ở người, tuy chưa thể xác định nguy cơ này lớn đến đâu.

‘ Bệnh nhân 67 tuổi nhiễm cúm H7N9 đang nằm điều trị tại một bệnh viện ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) hôm 4/4. (Ảnh: Reuters)

Theo các cơ quan chức năng thành phố Thượng Hải, địa phương này vừa có thêm 3 ca nhiễm mới virus cúm H7N9, trong đó hai ca đã tử vong là một bệnh nhân nữ 52 tuổi và một bệnh nhân nam 48 tuổi. Điều đáng nói là trong số 31 người có tiếp xúc với bệnh nhân nữ (đã tử vong), một người có biểu hiện sốt, ho và chảy nước mũi đang được cách ly điều trị, những người còn lại được giám sát chặt chẽ. Như vậy, đến thời điểm này, chỉ riêng thành phố Thượng Hải đã có 4 ca tử vong do nhiễm chủng virus H7N9. Hai trường hợp tử vong còn lại đều ở tỉnh Chiết Giang.

Lý Lan Quyên, Giám đốc phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về Chẩn đoán điều trị các bênh truyền nhiễm nói: “Virus H7N9 giống như các loại virus cúm gia cầm khác đều có nguồn gốc xuất phát từ gia cầm tuy nhiên đến nay nguồn lây nhiễm của H7N9 vẫn chưa rõ. Hầu hết các bệnh truyền nhiễm thường lây qua đường hô hấp nhưng chủng virus này có lây qua đường hô hấp hay không chúng tôi vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào”.

Theo Tân Hoa xã, hôm 4/4, phòng thí nghiệm bệnh Cúm gia cầm Quốc gia Trung Quốc đã phát hiện chủng virus cúm H7N9 tìm thấy trên chim bồ câu được lấy tại một chợ bán các mặt hàng nông sản ở Thượng Hải. Ủy ban Nông nghiệp Thượng Hải đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 20.000 con gia cầm có trong chợ, đồng thời đóng cửa và thực hiện công tác tiêu độc khử trùng ngôi chợ này.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Trung Quốc, hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy virus này lây từ người sang người và không có mối liên hệ về dịch tễ học giữa các ca bệnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước