Campuchia: Sẽ có biểu tình lớn phản đối tuyên bố "bóp méo sự thật"

Thạch Thông-Thứ ba, ngày 04/06/2013 22:17 GMT+7

Các cựu tù của nhà tù Tuol Sleng có kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn nhằm phản đối một tuyên bố mới đây của ông Kem Sokha, quyền Chủ tịch Đảng cứu quốc Campuchia.

Ông Kem Sokha cho rằng tội ác được trưng bày ở nhà tù Tuol Sleng là do Việt Nam dàn dựng.

Hôm nay (4/6), một cựu tù nhân của nhà tù này, ông Chum Mey đã tổ chức họp báo để công bố về kế hoạch này.

Nhà Tù Toul Sleng hay còn gọi là nhà tù S-21, được xem là địa ngục trần gian của chế độ Pol Pot. Trong 3 năm 8 tháng 20 ngày do Pol Pot cầm quyền, có gần 2 triệu người dân vô tội tại đất nước Campuchia đã bị chết, trong đó có trên 17 ngàn người bị giết hại tại nhà tù Tuol Sleng. Những người bị giết hại tại đây đều được chụp ảnh để giữ lại làm hồ sơ như thế này.

‘ Ông Chum Mey, cựu tù Toul Sleng (S-21). (Ảnh: Internet)

Trong những ngày qua, các cựu tù nhân nhà tù Toul Sleng và người dân Campuchia rất phẫn nộ khi ông Kem Sokha, Quyền Chủ tịch Đảng Cứu quốc đã phát biểu rằng, những gì đang trưng bày ở trong nhà tù Toul Sleng đều là giả tạo, do Việt Nam dàn dựng.

Sáng nay (4/6), ông Chum Mey, cựu tù nhân S-21 đã tổ chức họp báo lần thứ hai công bố sẽ tổ chức biểu tình lớn để phản đối lời phát biểu của ông Kem Sokha khi ông Kem Sokha không chấp nhận xin lỗi vong hồn của trên 17 ngàn người đã bị Khmer Đỏ giết chết tại nhà tù Toul Sleng và gần 2 triệu người dân trên cả nước.

Ông Chum Mey, cựu tù Toul Sleng (S-21) nói: “Ông ta nói là những tội ác trong nhà tù Toul Sleng là do Việt Nam dàn dựng. Tôi nhắc đi nhắc lại rằng, tại sao ông Kem Sokha nói đây là Việt Nam dàn dựng. Những hiện vật vẫn còn ở đây, đầy đủ hết. Người dân họ rất đau lòng, cha mẹ, anh em, bà con đã chết do Khmer đỏ giết nhưng Kem Sokha nói như vậy không thể nào chấp nhận được”.

Hiện nay, ông Kem Sokha, Quyền chủ tịch Đảng Cứu quốc đang ở Mỹ để kêu gọi người Khmer kiều tại đây ủng hộ cho Đảng của mình.

Theo dự kiến 9/6 tới, một cuộc biểu tình lớn của các cựu tù của nhà tù Tuol Sleng và người dân Campuchia sẽ diễn ra tại Thủ đô Phnom Penh để phản đối lời phát biểu của ông Kem Sokha, Quyền Chủ tịch đảng Cứu quốc về những tuyên bố nhằm bóp méo sự thật lịch sử. Dự kiến, khoảng 20 nghìn người sẽ tham gia cuộc biểu tình này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước