Công tác cứu hộ tại Ấn Độ gặp khó khăn

Lan Anh-Thứ hai, ngày 24/06/2013 14:00 GMT+7

Nhà chức trách Ấn Độ hôm 23/6 cho biết thời tiết xấu đang gây cản trở cho nỗ lực cứu hộ hàng ngàn người bị mắc kẹt do lũ lụt tại bang Uttarakhand, miền Bắc nước này.

Hiện nay, theo thống kê chính thức cho thấy gần 700 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người khác vẫn còn đang mất tích.

Theo Bộ Nội vụ Ấn Độ, tính đến ngày 23/6, gần 80 nghìn người đã được giải cứu và đưa đến nơi an toàn, trong đó có nhiều người hành hương và khách du lịch. Khoảng 10.000 binh sỹ quân sự và bán quân sự cùng các tình nguyện viên của cơ quan quản lý thảm họa đã tham gia các nỗ lực giải cứu.

Tuy nhiên, mây mù và mưa dày đặc đã khiến các chuyến bay cứu hộ bằng trực thăng, phương tiện chủ yếu dùng để di tản hàng vạn người bị mắc kẹt phải ngưng lại. Thay vào đó, quân đội Ấn Độ đã xây dựng các cầu tạm và mở những tuyến đường mới để đến các thị trấn bị ảnh hưởng nặng nhất bởi lũ lụt cách đây gần một tuần.

‘ Công tác cứu hộ và đưa người dân tới vùng an toàn tại bang Uttarakhand, Ấn Độ. (Ảnh: Internet)

Các quan chức cho biết số người thiệt mạng có thể còn tăng lên do các binh sỹ đang tiếp cận những ngôi làng hẻo lánh, nơi các trận lũ quét đã cuốn phăng nhà cửa và trút bùn đất xuống những người dân làng không kịp thoát thân.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã thông báo gói cứu trợ 10 tỷ rupee dành cho bang Uttarakhand, nơi bị lũ lụt tàn phá nặng nề nhất, đồng thời trợ cấp 200.000 rupee cho gia đình có nạn nhân thiệt mạng và 50.000 rupee cho những người bị thương.

Trận lụt và lở đất nghiêm trọng gây ra bởi gió mùa, vốn thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm. Năm nay, gió mùa đã tấn công vào Ấn Độ sớm hơn 15 ngày so với thường lệ và gây ra đợt mưa gió nặng nhất trong vòng 60 năm qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước