Đại sứ Mỹ tại Philippines: Bản đồ mới của Trung Quốc không có cơ sở

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 27/06/2014 20:40 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg. (Ảnh: Manila.usembassy)

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg tuyên bố bản đồ "đường 10 đoạn" mới xuất bản của Trung Quốc không có cơ sở luật pháp quốc tế.

Hôm nay, Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg đã lên tiếng ủng hộ việc Philippines phản đối Trung Quốc phát hành bản đồ mới ngang nhiên đưa gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông vào phạm vi cái gọi là “chủ quyền” của Bắc Kinh. Theo ông Goldberg, trên bản đồ "đường 10 đoạn", các yếu tố về cơ bản vẫn giữ nguyên như "đường 9 đoạn", nhưng nó hoàn toàn không có cơ sở theo luật quốc tế.

Đại sứ Philippines Goldberg cho rằng, hành động của Trung Quốc đã vi phạm Công ước của LHQ về Luật Biển. Theo ông Goldberg, những nỗ lực của một nước nhằm xâm phạm quyền sử dụng vùng biển một cách hợp pháp của nước khác cần được xem là mối quan ngại.

Ông Goldberg khẳng định, biện pháp để giải quyết tranh chấp là thông qua tòa án quốc tế, tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), thương lượng trực tiếp với các bên và không đe dọa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước