Đảng cầm quyền Venezuela thắng lớn ở bầu cử địa phương

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 09/12/2013 16:00 GMT+7

Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) thông báo các ứng cử viên của Đảng Xã hội Thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền đã giành chiến thắng đa số trong cuộc bầu cử cấp quận huyện diễn ra ngày 8/12.

Thông báo của Chủ tịch CNE Tibisay Lucena cho biết, theo kết quả không thể đảo ngược tại 257 trong tổng số 337 quận huyện trên cả nước, các ứng cử viên của đảng PSUV giành thắng lợi tại 196 địa phương, vượt xa so với con số 53 địa phương của phe đối lập thuộc Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) và 8 địa phương của các tổ chức chính trị khác.

‘ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: AFP)

Nếu tính theo số phiếu bầu, các ứng cử viên của PSUV giành được 5,1 triệu phiếu (chiếm 49,2%) so với 4,4 triệu phiếu (42,7%) của MUD.

Tuy vậy, phe đối lập vẫn giữ được vị trí tại một số quận huyện quan trọng hoặc có số lượng cử tri lớn như quận thủ đô Caracas, quận Maracaibo, Valencia, Iribarren de Barquisimeto và San Cristobal.

Phát biểu sau khi kết quả sơ bộ được công bố, Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định đây là chiến thắng vang dội của nhân dân Venezuela, một minh chứng cho thấy cách mạng Bolivar sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên con đường được cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng, bất chấp những âm mưu phá hoại gây bất ổn xã hội mà phe đối lập và các thế lực thù địch trong, ngoài nước không ngừng kích động suốt thời gian qua.

Ông Maduro cũng kêu gọi phe đối lập nhìn thẳng vào thực tiễn, thừa nhận sự ủng hộ của đa số nhân dân đối với tiến trình cách mạng Bolivar, từ bỏ các âm mưu kích động bạo lực để cùng nhau hợp tác vì mục tiêu cao cả là xây dựng đất nước Venezuela phồn vinh.

Đây là chiến thắng thứ hai của lực lượng cánh tả Venezuela kể từ khi nhà lãnh đạo tối cao Hugo Chavez qua đời vì căn bệnh ung thư đầu tháng Ba năm nay.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng Tư để tìm kiếm người kế nhiệm ông Chavez, đại diện của PSUV Nicolas Maduro đã giành chiến thắng trước ứng cử viên đối lập Henrique Capriles.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước