Giải quyết bạo lực - bài toán khó của Chính phủ Thái Lan

Hữu Hưng-Thứ ba, ngày 28/01/2014 20:44 GMT+7

Bạo lực đang tiếp tục bùng phát tại Thái Lan khi một tay súng đã bắn về những người biểu tình đang bao vây bên ngoài trụ sở CLB nơi Thủ tướng Yingluck và Ủy ban bầu cử đang tiến hành họp về khả năng hoãn bầu cử. Kết quả là có 1 người bị thương.

Trước đó, ngay trong ngày bầu cử sớm, Thủ lĩnh cấp cao phe biểu tình ông Suthin Taratin đã bị bắn chết và hơn 10 người khác bị thương.

Tính đến nay, đã có 10 người chết và hàng trăm người bị thương trong các cuộc tấn công bằng lựu đạn, các vụ nổ súng và đụng độ trên đường phố kể từ khi cuộc biểu tình bắt đầu vào cuối tháng 10/2013.

Dự báo, sự đối đầu sẽ lên ở mức cao nhất trong những ngày tới khi Chính phủ Thái Lan ngày 27/1 tuyên bố cho người biểu tình 72 giờ đồng hồ để rút khỏi các trụ sở Chính phủ mà họ đang chiếm đóng.

Trong khi đó, Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban luôn bác bỏ mọi đề xuất của Chính phủ, thậm chí còn dọa đóng cửa Cơ quan Chính phủ giám sát lệnh tình trạng khẩn cấp trong vòng 24 giờ tới, bởi họ biết chắc dù có bầu cử vào lúc nào thì cũng không thể giành thắng lợi.

Ông Sombat Boonngamanong - một nhà phân tích chính trị nói: “Trong những ngày qua, ông Suthep và những người biểu tình đều khẳng định họ không cần cuộc bầu cử này. Với hoàn cảnh đó, nếu có thể hoãn hay thay đổi ngày bầu cử cũng chẳng có ích lợi gì mà thậm chí còn gây hại. Theo tôi, cần đặt câu hỏi cho cho phong trào biểu tình và Đảng Dân chủ là liệu họ có thực sự muốn tham gia vào một hệ thống dân chủ hay không?”

Chính phủ của Thủ tướng Yingluck được dự báo chắc chắn giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tới. Tuy nhiên, đó không phải là điều quan trọng vào lúc này. Ưu tiên của Chính phủ hiện nay là cần tìm ra giải pháp để đảm bảo hạn chế tối đa bùng phát bạo lực như đã từng xảy ra ở cuộc bầu cử sớm trước đó.

Quý vị có thể theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước