Iran sắp bầu cử Tổng thống

Hoàng Giang -Chủ nhật, ngày 09/06/2013 00:04 GMT+7

 Chỉ còn ít ngày nữa, người dân Iran sẽ bỏ phiếu bầu tân Tổng thống thay thế ông Ahmadinejad. Dù người chiến thắng là ai, nhà lãnh đạo mới của Iran được kỳ vọng sẽ giúp Iran vượt qua những khó khăn về kinh tế.

Cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới tại Iran được giới phân tích đánh giá có ý nghĩa rất quan trọng, diễn ra trong lúc Iran đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế từ lệnh cấm vận của phương Tây và áp lực phải từ bỏ chương trình hạt nhân. Do đó, theo giới phân tích, kết quả của cuộc bầu cử sẽ quyết định tương lai của Iran.

Ông Hussein Moghaddam, nhà phân tích chính trị nói: “Nếu tân Tổng thống giành được đa số phiếu thì ông sẽ có khả năng bảo vệ tốt hơn các quyền lợi của Iran trên trường quốc tế, liên quan đến vòng đàm phán hạt nhân, việc gỡ bỏ cấm vận đối với Iran và các vấn đề khu vực như cuộc xung đột Syria. Những vấn đề này đòi hỏi sự ủng hộ mạnh mẽ từ đông đảo người dân Iran”.

‘ Ứng cử viên sáng giá Hachemi Rafsandjani bị loại. Ảnh: Pháp luật xã hội

Từ phía người dân, nhiều kì vọng cũng được đặt vào cuộc bầu cử lần này. “Chúng tôi cần một Tổng thống có khả năng cả trên lĩnh vực kinh tế cũng như chính trị để giúp đỡ đất nước”, ông Rezaei, người dân Tehran nói.

5 trong số 8 ứng cử viên Tổng thống Iran đều đi theo con đường bảo thủ. Như vậy, nhiều khả năng bức tranh chính trị ở Iran sẽ không có thay đổi gì lớn sau cuộc bầu cử ngày 14/6 tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước