Italia trục vớt tàu Costa Concordia

Anh Tuấn-Thứ tư, ngày 18/09/2013 18:26 GMT+7

Lực lượng cứu hộ Italy đang nỗ lực trục vớt con tàu Costa Concordia bị chìm cách đây hơn 1 năm.

Ngày 17/9, họ đã thành công trong việc đưa con tàu về vị trí thẳng đứng. Đây là bước khởi đầu trong kế hoạch trục vớt được xem là tốn kém nhất trong lịch sử hàng hải thế giới.

‘ Tàu du lịch Costa Concordia mắc cạn ngoài khơi Italy. (Ảnh: Reuters)

Sau 19 tiếng làm việc liên tục, các kỹ sư Italia đã dựng thẳng đứng tàu Concordia vào lúc 4h sáng (giờ địa phương). Trong nỗ lực trục vớt con tàu nặng hơn 114.000 tấn với chiều dài 290 mét, các nhân viên cứu hộ đã phải dùng xà lan và 36 dây cáp khổng lồ để kéo thân tàu, gồm 11 tầng chứa đầy nước.

Ông Nicholas Sloane, người đứng đầu chiến dịch trục vớt tàu Concordia cho biết: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Chúng tôi có một lực lượng hùng hậu làm việc chăm chỉ trong suốt 18 tháng qua. Chúng tôi có một kế hoạch hoàn hảo và mọi thứ theo đúng những gì đã tính toán. Chúng tôi phải đối mặt với thời tiết xấu trước khi bắt đầu, và cả ngày mai nữa, nhưng đổi lại bạn lên kế hoạch, chuẩn bị và bạn sẽ gặp may mắn”.

Các chuyên gia cho biết, tàu Costa Concordia hiện đang đặt trên một bệ đỡ nằm dưới đáy biển. Ở giai đoạn tiếp theo, các nhóm cứu hộ sẽ cần vài tháng để giữ tàu ổn định và cho tàu nổi trở lại, trước khi kéo tàu đi phá dỡ. Dự án trục vớt tàu Costa Concordia ước tính lên tới 800 triệu USD và theo các công ty bảo hiểm, có thể còn tốn kém nhiều hơn nữa, lên đến 1,1 tỷ USD khi chiến dịch trục vớt hoàn thành.

Tàu Costa Concordia va phải đá ngầm ở ngoài khơi đảo Giglio, phía Tây Italy hồi tháng 1/2012, khi tàu đang chở 4.229 hành khách mang 70 quốc tịch khác nhau. Thảm họa trên đã khiến 32 người thiệt mạng, 2 người mất tích. Cho đến nay 5 người đã bị buộc tội ngộ sát và thuyền trưởng của tàu, ông Francesco Schettino, hiện đang bị xét xử về tội ngộ sát và bỏ mặc con tàu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước