Kết thúc hội nghị “Những người bạn của Syria”

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 01/03/2013 09:00 GMT+7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: Grandesmensagens)

[] Hội nghị "Những người bạn của Syria" đã kết thúc hôm qua (28/2) tại thủ đô Rome (Italia).

Theo Tuyên bố chung của Hội nghị, Mỹ, châu Âu và các nước Arab cam kết tiếp tục hỗ trợ cả về chính trị lẫn vật chất cho lực lượng đối lập Syria, đồng thời kêu gọi chấm dứt ngay lập tức việc cung cấp vũ khí cho Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong Tuyên bố chung kết thúc Hội nghị, 11 nước tham dự Hội nghị cùng đại diện Liên minh Dân tộc Syria (SNC) tuyên bố sẽ ủng hộ hơn nữa liên minh này, lực lượng được phương Tây coi là đại diện hợp pháp của người dân Syria.

Văn kiện trên cũng nhấn mạnh sự cần thiết thay đổi cán cân sức mạnh trên thực địa và cho rằng điều này sẽ giúp các lực lượng chống đối tại Syria tăng cường cái gọi là "khả năng tự vệ" trước quân đội chính phủ. Tuyên bố cũng kêu gọi chấm dứt cung cấp vũ khí cho chính quyền của Tổng thống Assad qua một nước thứ ba.

Phát biểu bên lề Hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố trong những tháng tới, chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ viện trợ thêm cho lực lượng chống đối tại Syria khoảng 60 triệu USD dưới dạng hàng viện trợ phi sát thương, bao gồm lương thực và thuốc men.

Theo giới phân tích quốc tế, Hội nghị tại Rome lần này là bằng chứng mới nhất cho thấy Mỹ và các nước đồng minh hiện vẫn chưa có ý định can thiệp quân sự vào tình hình đang rối ren tại Syria.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước